Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ doạ hành động đơn phương với Syria nếu LHQ chần chừ

Trong bài phát biểu mạnh mẽ và nhiều cảm xúc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley khẳng định Mỹ sẽ hành động nếu LHQ không thể đáp trả vụ tấn công bằng khí độc ở Syria.

Ngày 5/4 (giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an tổ chức phiên họp khẩn cấp thảo luận về vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib, Syria. Nơi này đang do phe nổi dậy chiếm giữ.

“Khi LHQ tiếp tục thất bại trong nghĩa vụ hành động tập thể, Mỹ buộc phải tự hành động”, Đại sứ Haley nhấn mạnh. 

My de doa hanh dong don phuong ve Syria anh 1
Bà Haley có bài phát biểu mạnh mẽ nhất về tình hình Syria kể từ khi nhậm chức. Ảnh: AFP.

Tay cầm những bức ảnh các em bé Syria bị thương hoặc thiệt mạng do khí độc, bà Haley chỉ trích Nga vì "không thể kiềm chế chính quyền Assad gây ra tội ác" này.

“Còn bao nhiêu trẻ em phải thiệt mạng nữa để Nga phải thực sự quan tâm? Nếu Nga thực sự có ảnh hưởng đến Syria như họ tuyên bố thì chúng ta phải tận dụng sự ảnh hưởng này. Chúng ta cần họ chấm dứt những hành vi khủng khiếp này”, bà Haley nói.

Hàng chục người đã thiệt mạng vì khí độc trong một chiến dịch không kích thị trấn Khan Sheikhun do quân đội Syria tiến hành. Đây được cho là vụ tấn công bằng vũ khí hoá học tồi tệ nhất ở Syria kể từ năm 2013.

Nữ đại sứ Mỹ nói rõ: “Nếu chúng ta không chuẩn bị hành động thì hội đồng này sẽ tiếp tục họp tháng này qua tháng nọ chỉ để lên án những vụ tấn công bằng vũ khí hoá học, và nó sẽ không bao giờ chấm dứt”.

Tại LHQ, Anh và Pháp đã soạn thảo một nghị quyết kêu gọi điều tra toàn diện vụ việc ở Syria nhưng bị Nga bác bỏ. Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói dự thảo này được soạn thảo “vội vã và không cần thiết”, nhưng ông ủng hộ một cuộc điều tra.

Sơ cứu nạn nhân vụ tấn công bằng khí độc ở Syria Vụ tấn công bằng khí độc ở Syria đã làm ít nhất 58 người chết. Nhiều người ngã xuống và tử vong tại chỗ trong khi hàng loạt người khác trào bọt mép, ngất xỉu hoặc khó thở.

Nghi vấn tấn công bằng khí gas ở Syria, 58 người chết

Ít nhất 58 người, trong đó có 9 trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là bằng khí gas ở Idlib ngày 4/4, trong khi quân đội Syria bác bỏ thông tin tấn công bằng hóa học.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm