Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đòi Phó tổng thống Mỹ xin lỗi

Hôm nay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden xin lỗi công khai vì những lời bình luận của ông về việc chiến binh ngoại quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria.

Tổng thống
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Guardian

Trong lúc phát biểu tại trường Kennedy thuộc Đại học Harvard hôm 3/10, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden gọi ông Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, là một người bạn già. Theo Biden, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ từng nói: "Ngài nói đúng. Chúng tôi đã phạm sai lầm khi để quá nhiều chiến binh ngoại quốc vượt qua lãnh thổ để tới Syria", AP đưa tin.

"Bây giờ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng phong tỏa biên giới để ngăn chặn các chiến binh", Biden nói.

Thế nhưng Erdogan khẳng định trước các phóng viên rằng ông chưa từng nói câu đó với Biden.

"Tôi chưa bao giờ nói với Biden rằng chúng ta phạm sai lầm. Nếu ông ấy nói như vậy tại Đại học Harvard thì ông ấy phải xin lỗi chúng ta", Erdogan tuyên bố.

Sự cố ngoại giao giữa Biden và Erdogan xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của NATO, sẽ tấn công chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria và Iraq, đồng thời cho phép quân đội nước ngoài sử dụng lãnh thổ để diệt IS.

"Chiến binh ngoại quốc chưa bao giờ vào Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria. Có thể chúng vào đất nước chúng ta dưới dạng du khách rồi sang Syria, song không ai có thể nói chúng mang theo vũ khí khi vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ", Erdogan giải thích.

Ông nói thêm rằng giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn khoảng 6.000 người khả nghi vào lãnh thổ, đồng thời trục xuất 1.000 chiến binh thánh chiến ngoại quốc.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm