Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó Tổng thống Mỹ chê Trung Quốc không sáng tạo

Công dân số hai của nước Mỹ thừa nhận số lượng chuyên gia của Trung Quốc lớn gấp vài lần Mỹ, song họ tạo ra rất ít sản phẩm mang tính đột phá.

CNN đưa tin, Biden nói chuyện với học viên trong buổi lễ tốt nghiệp tại Học viện Không quân Mỹ hôm 28/5 theo giờ địa phương. Một mặt Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể thúc đẩy hợp tác để tránh xung đột, nhưng mặt khác ông không ngần ngại chê bai chính sách nhân quyền của Trung Quốc cản trở sự phát triển trong một số lĩnh vực then chốt, chẳng hạn như khả năng sáng tạo.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

“Quả thật Trung Quốc đã đào tạo số lượng nhà khoa học và kỹ sư gấp đến 6-8 lần so với chúng ta. Nhưng tôi đố các bạn nêu ra một dự án đột phá, một sự thay đổi đột phá, một sản phẩm đột phá do Trung Quốc tạo nên đấy”, Biden cao giọng.

Sau đó, ông Biden gợi nhớ về những lo ngại hồi thập niên 90, rằng Nhật Bản có thể trở thành mối đe dọa lớn cũng như đối thủ cạnh tranh kinh tế của Mỹ. “Nhiều người còn khẳng định Nhật Bản chính là tương lai”, ông nói.

Theo ông Biden, những nhận định tương tự dành cho Trung Quốc đã xuất hiện. Dẫu vậy, phó Tổng thống Mỹ khẳng định, dù Trung Quốc đào tạo rất nhiều nhà khoa học nhưng họ chẳng tạo ra sản phẩm đột phá nào.

“Tôi thực sự muốn Nhật Bản thành công, và Trung Quốc cũng vậy", Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Theo ông Biden, trong quá khứ, Trung Quốc luôn loay hoay khi họ muốn thay đổi, đột phá.

Khi ông Biden thăm Trung Quốc hồi cuối năm 2013, ông thúc giục các sinh viên trẻ có mặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh hãy can đảm đương đầu với hoàn cảnh hiện tại vì “sự đột phá chỉ có thể xảy ra nếu bạn hoàn toàn tự do về mọi mặt”. Ông Biden cũng trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình về chủ đề này.

Đây không phải là lần đầu tiên Phó Tổng thống Mỹ nói về vấn đề đổi mới của Trung Quốc. Khi thăm Đại học Iowa vào năm 2012, ông Biden từng chê bai rằng Trung Quốc là nước “không sáng tạo”.

Phó tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông

Trong cuộc gặp với Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại về hành động đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông.

 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm