Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng thống Mỹ hiến kế tránh xung đột Trung – Nhật

Trong chuyến thăm Tokyo, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Trung Quốc và Nhật Bản nên thiết lập một đường dây nóng để tránh xảy ra chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên vùng biển Hoa Đông.

Phó tổng thống Biden ngày hôm qua cho biết, Tokyo và Bắc Kinh nên thiết lập đường dây thông tin liên lạc trực tiếp, nhằm tránh xảy ra những đụng độ đáng tiếc trên biển Hoa Đông, nhất là sau khi Trung Quốc lập Vùng nhận dạng phòng không ở khu vực nóng, bao gồm không phận phía trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo tại Tokyo. Ảnh: AP.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến thăm Tokyo, Phó tổng thống Biden cho biết: “Nước Mỹ quan ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi cục diện trên vùng biển Hoa Đông. Hành động này chỉ làm căng thẳng trong khu vực gia tăng đồng thời tăng nguy cơ đụng độ và tính toán sai lầm”.

“Tình hình hiện nay cho thấy sự cấp thiết phải xác lập cơ chế quản lý khủng hoảng và những kênh thông tin liên lạc hiệu quả giữa Trung Quốc và Nhật Bản để giảm thiểu nguy cơ xung đột leo thang”, ông Biden cho biết. Đường dây nóng có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh xuất phát từ sai lầm.

Sau khi kết thúc chuyến công du Nhật Bản, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Bắc Kinh. Ông Biden cam kết nhắc lại vai trò của Washington trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, vốn được thể hiện khá rõ ràng sau vụ 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bay 1 giờ trong Vùng nhận dạng phòng không mới lập của Trung Quốc mà không khai báo.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm