Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tổng thống Syria dùng khí độc vì sợ mất thủ đô'

Cơ quan tình báo Đức khẳng định Tổng thống Bashar al-Assad đã yêu cầu quân đội dùng vũ khí hóa học trong lúc hoảng loạn hồi tháng 8, bởi lúc ấy ông sợ phe đối lập sẽ chiếm thủ đô Damacus.

Der Spiegel đưa tin cơ quan tình báo đối ngoại Đức (BND) đã nghe lén cuộc gọi điện thoại giữa một chỉ huy cao cấp của tổ chức Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Lebannon và đại sứ quán Iran ở Damascus. Trong cuộc gọi, vị chỉ huy của Hezbollah nói rằng Tổng thống Syria muốn giành lợi thế trước phe đối lập trong cuộc chiến xung quanh thủ đô Damascus bằng cách dùng vũ khí hóa học.

BND đã tổ chức một cuộc họp bí mật, với sự tham gia của các nghị sĩ Đức, hôm 2/9 để thông báo về nội dung cuộc gọi. Một người tham dự cuộc họp đã xác nhận với Reuters về sự kiện này.

"Trong cuộc gọi, vị chỉ huy Hezbollah nói Assad đã ra lệnh tấn công phe đối lập bằng vũ khí hóa học trong lúc ông ta rơi vào tình trạng hoảng loạn. Ông ta sợ phe đối lập sẽ chiếm được Damascus", nguồn tin cho biết.
 

Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, nguồn tin bình luận rằng có vẻ như vụ tấn công đã phản tác dụng đối với Assad, bởi Mỹ và Pháp đang muốn trừng phạt chính phủ Syria bằng vũ lực để ngăn chặn những sự kiện tương tự trong tương lai.

BND tin rằng Assad chỉ muốn dùng chất độc sarin để ngăn cản đà tiến công của phe đối lập, nhưng quân đội Syria đã sử dụng chất độc quá nhiều vì một sai sót nào đó.

"Thông tin mới của BND có thể trở nên quan trọng trong những ngày tới. Trước đó Mỹ từng thông báo rằng sau khi vụ tấn công xảy ra vào ngày 21/8, các cơ quan tình báo của họ đã nghe được các cuộc điện thoại của nhiều quan chức chính phủ Syria. Nội dung các cuộc gọi cho thấy họ lo ngại đoàn thanh sát viên Liên Hợp Quốc sẽ tới hiện trường vụ tấn công. Cuộc gọi điện thoại mà BND thu được sẽ là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tổng thể mà giới tình báo phương Tây đang phác thảo", báo Der Spiege bình luận.

Người phát ngôn của BND, cơ quan trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Đức, từ chối xác nhận hay bình luận về thông tin mà báo chí công bố.

"Chúng tôi chỉ báo cáo với chính phủ và quốc hội Đức về những vấn đề nhạy cảm", người phát ngôn giải thích.

Hôm 2/9, Cơ quan tình báo đối ngoại Pháp cũng công bố một báo cáo về việc quân đội Syria gây nên vụ tấn công bằng chất độc hóa học hôm 21/8. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ có bằng chứng cụ thể về việc chế độ của Assad sử dụng khí độc. Nhưng hôm 4/9 Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng rất có thể những chiến binh có mối quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda đã gây nên vụ tấn công.

Đức sẽ không tham gia mọi hành động quân sự nhằm vào Syria do cả Thủ tướng Angela Merkel và đối thủ chính của bà trong cuộc bầu cử sắp tới đều tuyên bố họ sẽ không hưởng ứng việc trừng phạt Syria bằng vũ lực.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm