Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran công bố bằng chứng phe đối lập Syria dùng khí độc

Trong khi các quan chức Mỹ liên tiếp cáo buộc quân đội của nhà lãnh đạo Assad sử dụng vũ khí hóa học, một đoạn video do hãng thông tấn Iran công bố lại cho thấy thủ phạm chính là các tay súng nổi dậy.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran cho biết, một đoạn video được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội và trang chia sẻ video Youtube cho thấy các chiến binh của cái gọi là Quân đội Tự do Syria (FSA) nã tên lửa mang đầu đạn hóa học vào một ngôi làng Syria.
Phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Đoạn video cáo buộc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học xuất hiện đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama và các quan chức hàng đầu nước Mỹ đang tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội với kế hoạch không kích Syria. Mỹ và đồng minh cáo buộc, chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad là thủ phạm đằng sau các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus những ngày cuối tháng 8.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, chính phủ của ông có bằng chứng cho thấy một phòng thí nghiệm hóa học ở Iraq đang sản xuất vũ khí cho quân nổi dậy người Sunni. “Chúng tôi biết rằng các tay súng đối lập từng bị bắt trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ khi đang mang theo vũ khí hóa học. Chúng tôi có bằng chứng về việc một phòng thí nghiệm ở Iraq đang sản xuất vũ khí hóa học cho phe đối lập Syria. Tất cả những bằng chứng này cần được xem xét cẩn trọng nhất”, ông Putin cho biết.

Ông Putin không nói thêm bất kỳ thông tin nào về nguồn gốc của bằng chứng, tên hay vị trí của phòng thí nghiệm cung cấp vũ khí hóa học cho phe nổi dậy. Tuy nhiên, ông dự định trình các tài liệu này lên Liên Hiệp Quốc để cộng đồng quốc tế có cơ hội xem xét kỹ lưỡng thực trạng ở Syria.

Phe đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm