Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 thị trường chứng khoán mới nổi lợi nhuận cao nhất thế giới

Bulgaria, UAE, Ghana là ba trong số những thị trường chứng khoán mới nổi (frontier markets) đem lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà đầu tư.

Tính tới tháng 8/2013, trong khi chỉ số MSCI Emerging Markets Index giảm 13,8%, chỉ số MSCI Frontier Markets Index lại tăng tới 10,3%. Sebastien Lieblich, giám đốc nghiên cứu tại MSCI, cho biết các thị trường chứng khoán mới nổi ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như động thái của Cục dữ trữ liên bang Mỹ, chiến tranh tại Syria…

"Những thị trường này chủ yếu tập trung vào nhu cầu nội địa và ít tương tác với các thị trường toàn cầu. Chính điều này lý giải mức lợi nhuận khổng lồ mà giới đầu tư kiếm được từ đây”, Lieblich nói.

Dưới đây là danh sách 9 thị trường chứng khoán mới nổi có lợi nhuận cao nhất thế giới. Số liệu dựa trên chỉ số MSCI index tính tới 28/8/2013.

9. Trinidad & Tobago

Lợi nhuận: 12,1%

Wayne Dass, CEO công ty Caribbean Information & Credit Rating Services, nhận định chỉ số lợi nhuận cao  của thị trường chứng khoán Trinidad & Tobago (T&T) có được là nhờ triển vọng kinh tế khả quan của quốc đảo này. "Về phương diện kinh tế vĩ mô, điều kiện kinh tế tại T&T đã có sự cải thiện đáng kể sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Điều này không chỉ giúp tình hình tài chính của các công ty niêm yết vững mạnh hơn mà còn gia tăng niềm tin cho các nhà đầu tư”, ông nói.

8. Romania

Lợi nhuận: 15,7%

Tăng trưởng kinh tế ổn định, nợ công thấp và các biện pháp chống tham nhũng đã làm tăng thêm sức hấp dẫn cho thị trường chứng khoán Romania kể từ khi nước này gia nhập Liên minh châu Âu năm 2007. Thêm vào đó, mới đây Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF nâng dự đoán tăng trưởng kinh tế Romania từ 2% năm 2013 lên 2,2% năm 2014. Đối với giới đầu tư, sức hấp dẫn của Romania nằm ở kế hoạch tư nhân hóa trên quy mô lớn của chính phủ và sức mạnh tài chính của các công ty lớn trên sàn chứng khoán.

7. Qatar

Lợi nhuận: 15,8%

Qatar là thị trường lớn thứ 2 trên MSCI Frontier Markets Index, sau Kuwait. Bốn doanh nghiệp lớn nhất của Qatar trên sàn chứng khoán là Qatar National Bank, Qatar Industries, Al Rayan Bank và Ooredoo.

6. Pakistan

Lợi nhuận: 19%

Kết quả khả quan của chỉ số MSCI Pakistan Index được cho là nhờ vào cuộc bầu cử mở và công bằng diễn ra tại nước này hồi tháng 5, chuyển giao quyền lực từ tay quân đội sang cho chính phủ. Pakistan chiếm 4,4% MSCI Frontier Markets Index.

5. Argentina

Lợi nhuận: 23,4%

Argentina là quốc gia có cổ phiếu lời nhất tại khu vực châu Mỹ Latin tính tháng 8/2013. Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Argentina được nhờ vào tính thanh khoản nội địa cao. Thêm vào đó, lạm phát phi mã khiến người dân Argentina có xu hướng không dành tiền tiệt kiệm. HSBC dự đoán siêu lạm phát của nước này sẽ là khoảng 24,9% trong năm nay.

4. Kenya

Lợi nhuận: 29,2%

Kenya là một trong những quốc gia có chỉ số cổ phiếu tốt nhất tại châu Phi, với lợi nhuận gần 30% trong năm 2013. Chỉ số MSCI Frontier Markets châu Phi tăng 13,4% Africa với lợi nhuận lớn nhất đến từ các nước thuộc tiểu vùng sa mạc Sahara, nơi tách biệt khỏi những bất ổn chính trị xã hội đang ảnh hưởng tới những quốc gia Bắc Phi. Tính tới tháng 8/2013, hầu hết cổ phiếu của các thị trường này đều có chỉ số lợi nhuận hai con số.

3. Ghana

Lợi nhuận: 43,5%

Ghana từng là nơi lý tưởng cho giới đầu tư châu Phi kể từ khi “vàng đen” được tìm thấy tại các vùng duyên hải của nước này hồi năm 2007. Và giờ đây thị trường này còn trở nên hấp dẫn hơn nhờ vào tăng trưởng sản xuất vào cuối năm 2010.

Tập đoàn Frontier Strategy Group dự đoán tăng trưởng của Ghana là khoảng 7,6% trong năm 2013 với khoảng 75% GDP đến từ tiêu dùng cá nhân.

2. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

Lợi nhuận: 48,1%

UAE là thị trường chứng khoán có chỉ số lợi nhuận cao nhất khu vực Trung Đông. Hai công ty niêm yết lớn nhất của UAE trên MSCI Frontier Markets Index là Emaar Properties và DP World với giá trị cổ phiếu lần lượt là 4,9 và 2,6 tỷ USD. Bank of America dự đoán thu nhập trên một cổ phiếu của các công ty UAE sẽ tăng 12,5% trong năm 2013.

1. Bulgaria

Lợi nhuận: 55,6%

Triển vọng kinh tế vĩ mô khả quan là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Bulgaria.

Hoài Thu

CNBC/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm