Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Sri Lanka qua đêm ở khu nghỉ dưỡng sang trọng

Ông Gotabaya Rajapaksa đã không lên chuyến bay đến Singapore vào đêm 13/7 do lo ngại về việc bay cùng các hành khách dân sự.

Ngày 14/7, truyền thông Maldives cho biết Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã qua đêm tại khu nghỉ mát siêu sang Waldorf Astoria Ithaafushi. Giá thuê một đêm ở khu resort này có thể lên đến hàng nghìn USD.

Trong khi đó, hoàn cảnh của người dân Sri Lanka đang rất ngặt nghèo. Khoảng 80% người Sri Lanka phải bỏ bữa vì tình hình khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, theo AFP.

Ông Rajapaksa từ chối thực hiện một chuyến bay thương mại với các hành khách khác do những lo ngại về an ninh. Trước đó, ông đã phải nhận một cuộc tiếp đón không thân thiện khi đặt chân tới Maldives.

Khung hoang tai Sri Lanka anh 1

Những người biểu tình vẫy cờ Sri Lanka từ ban công tòa nhà văn phòng thủ tướng. Ảnh: AFP.

Ông bị phản đối và ném đồ đạc vào người khi bước ra khỏi sân bay quốc tế Velana. Nhiều người đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thủ đô Male, yêu cầu chính quyền Maldives không bảo vệ ông Rajapaksa.

Có thông tin cho rằng Tổng thống Sri Lanka vẫn ở lại Maldives để chờ một chiếc máy bay riêng đưa gia đình ông và hai vệ sĩ đến Singapore. Việc từ chức của tổng thống có thể sẽ được công bố sau khi máy bay ông cất cánh.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết ông Rajapaksa đã bị từ chối cấp thị thực du lịch vào Mỹ. Trước khi tranh cử tổng thống, ông Rajapaksa từng giữ 2 quốc tịch. Ông phải từ bỏ quốc tịch Mỹ để đủ điều kiện tranh cử vào năm 2019.

Vị tổng thống từng nhiều lần hứa với Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardena rằng ông sẽ từ chức vào ngày 13/7. Tuy nhiên, lá thư từ chức của ông vẫn chưa được gửi tới Quốc hội. Sự thất hứa của ông Rajapaksa khiến người dân tức giận và la ó.

Theo kế hoạch, Quốc hội Sri Lanka sẽ bầu chọn tổng thống mới vào ngày 20/7. Tình hình chính trị hỗn loạn hiện nay có thể làm trầm trọng hơn nữa cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Sri Lanka trong 70 năm qua.

Lựa chọn hàng đầu của đảng cầm quyền Sri Lanka là Thủ tướng Ranil Wickremesinghe nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Sự lựa chọn của phe đối lập là nhà lãnh đạo Sajith Premadasa, con trai của một cựu tổng thống.

Người biểu tình tràn vào văn phòng quyền tổng thống Sri Lanka Đám đông biểu tình ở Sri Lanka đã đến chiếm văn phòng quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, bất chấp sự ngăn cản bằng vòi rồng và hơi cay của cảnh sát.

Cuộc 'săn thẩm phán' tại các nhà hàng Washington, D.C.

Nhiều nhà hàng phải đối mặt với người biểu tình và những hậu quả lâu dài sau khi tiếp đón các thẩm phán đã đảo ngược phán quyết trong vụ kiện Roe và Wade.

Quyền tổng thống Sri Lanka vừa được bổ nhiệm đã bị yêu cầu từ chức

Sri Lanka tiếp tục chìm trong hỗn loạn sau khi những người biểu tình chiếm giữ văn phòng của quyền tổng thống, khiến đất nước rơi vào tình trạng không rõ người nắm quyền.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm