Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về vụ Tài liệu Panama

Tổng thống Vladimir Putin hôm nay bác bỏ các thông tin liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama và khẳng định các đối thủ đang cố gắng gây bất ổn cho nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

"Người phụng sự khiêm tốn của các vị không có ở đó. Vì vậy chúng ta chẳng có gì để nói cả", Sputnik dẫn lời ông Putin nhắc đến mình khi đề cập tới Tài liệu Panama đang chấn động thế giới.

Theo ông Putin, các đối thủ của Nga đang "lo lắng trước sự thống nhất của dân tộc Nga". "Đó là lý do tại sao họ đang cố gắng tấn công nhằm khiến chúng ta phải phục tùng", BBC dẫn lời ông nói.

Đề cập tới nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, người bạn có tên trong Tài liệu Panama, Putin bác bỏ nghi án ông Roldugin tham nhũng hàng triệu USD trong những giao dịch đáng ngờ từ hai công ty nước ngoài.

Theo ông chủ Điện Kremlin, nhạc sĩ Roldugin từng cố gắng điều hành hoạt động kinh doanh, nhưng không có giá trị đến hàng tỷ USD như truyền thông phương Tây đã đưa.

"Nói về Sergei Pavlovich Roldugin, ông ấy là một người rất năng động. Có rất nhiều người Nga năng động cố gắng kinh doanh. Nhưng việc kinh doanh đó là gì? Roldugin là cổ đông thiểu số của một trong các công ty Nga và cũng kiếm được một số tiền, nhưng chắc chắn không phải là hàng tỷ USD. Điều đó là phi lý, không đúng sự thật," Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Roldugin đã dành gần như tất cả số tiền ông ấy kiếm được để mua nhạc cụ và quyên góp cho các tổ chức nhà nước.

Trước đó, Điện Kremlin bác bỏ các báo cáo từ phương Tây nói rằng nhiều tỷ USD trong các tài khoản nước ngoài có liên quan tới những nhân vật "thân cận với Tổng thống Vladmir Putin". Điện Kremlin gọi vụ Tài liệu Panama là "âm mưu bôi nhọ ông Putin do Mỹ đứng sau giật dây".

“Tài liệu Panama” là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…

Báo Nga tố Mỹ đứng sau vụ Tài liệu Panama

Hãng tin RT của Nga dẫn thông tin từ WikiLeaks cho rằng Mỹ là nước đứng sau vụ rò rỉ Tài liệu Panama và vụ việc nhằm vào Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm