Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO ngân hàng Áo từ chức vì nghi dính vụ Tài liệu Panama

Michael Grahammer, giám đốc điều hành ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg, trở thành nhân vật cấp cao đầu tiên ngành ngân hàng từ chức vì nghi liên quan tới vụ Tài liệu Panama.

Ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg ngày 7/4 thông báo, ông Michael Grahammer tuyên bố sẽ từ chức sau khi ngân hàng bị đề cập trong vụ Tài liệu Panama. Quyết định của vị lãnh đạo là một bất ngờ. 

Đài truyền hình Áo ORF, cơ quan báo chí tham gia điều tra vụ rò rỉ tài liệu của hãng luật Mossack Fonseca, cho biết ngân hàng này liên kết với mạng lưới công ty nước ngoài thông qua người được uỷ thác ở Công quốc Liechtenstein.

giam doc ngan hang Ao tu chuc anh 1

Michael Grahammer, giám đốc điều hành ngân hàng Hypo Landesbank Vorarlberg, Áo. Ảnh: APA

Cơ quan điều hành thị trường tài chính FMA đang điều tra xem liệu Hypo Vorarlberg và Raiffeisen Bank International, một ngân hàng khác được đề cập trong Hồ sơ Panama, có thực hiện các biện pháp ngăn chặn rửa tiền hay không. 

"Tôi đảm bảo 100% rằng ngân hàng không vi phạm pháp luật hay các lệnh trừng phạt", Reuters dẫn lời ông Grahammer nói. Quyết định từ chức của ông được đưa ra sau nhiều diễn biến từ năm 2015, cùng với sự lên án vội vã của truyền thông trong những ngày qua. 

"Tài liệu Panama" là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015. Theo đó, Mossack Fonseca được cho là đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Liên minh cầm quyền ở Iceland ngày 6/4 chỉ định Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản vào chức vụ thủ tướng, sau khi ông Sigmundur Gunnlaugsson từ chức vì liên quan tới vụ Tài liệu Panama.

Anh trai lãnh đạo Đài Loan có tên trong Tài liệu Panama

Anh trai của bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), từng lập công ty ở nước ngoài và có tên trong Tài liệu Panama, nhưng luật sư cho hay ông này không làm trái pháp luật.

Iceland có thủ tướng mới sau vụ Tài liệu Panama

Liên minh cầm quyền ở Iceland chỉ định bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản vào chức vụ thủ tướng hôm 6/4 sau khi Sigmundur Gunnlaugsson từ chức vì liên quan tới vụ Tài liệu Panama.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm