Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin ký đạo luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật liên bang để chấm dứt việc tuân thủ Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Mỹ.

Theo RIA Novosti, các tài liệu liên quan đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của chính phủ Nga.

Hiệp ước về loại bỏ các tên lửa có tầm bắn từ 500 - 5.500 km đã được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987. Theo đó, hai bên cam kết sẽ hủy bỏ toàn bộ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình được phóng từ mặt đất với tầm bắn theo quy định. Ngoài ra, việc sản xuất, thử nghiệm và triển khai chúng trong tương lai cũng bị cấm.

TT Putin ky dao luat dinh chi INF anh 1
Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987. Ảnh: RIA Novosti.

Tháng 10/2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước INF với cáo buộc Moscow không tuân thủ các điều khoản. Tuy nhiên, đến nay Mỹ chưa cung cấp bằng chứng cho thấy Nga vi phạm hiệp ước.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho Moscow thời hạn hai tháng để "quay trở lại thực hiện các điều khoản của thỏa thuận".

Cụ thể, Mỹ cáo buộc tên lửa 9M729 (SSC-8) của Nga vi phạm quy định về tầm bắn theo hiệp ước INF. Tuy nhiên, Điện Kremlin phủ nhận điều này và gọi cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ.

Vào tháng 2, Nga đã tuyên bố ngừng tuân thủ các cam kết theo hiệp ước INF để đáp trả hành động của Mỹ.

TT Putin khoe tên lửa hạt nhân nguy hiểm nhất của Nga sắp triển khai

Tên lửa đạn đạo Sarmat cùng một số vũ khí tối tân khác của Nga đã trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, sẵn sàng cho việc triển khai trực chiến trong thời gian tới.

Nga không tiết lộ chi tiết vụ cháy tàu ngầm vì 'bí mật quốc gia'

Người phát ngôn điện Kremlin cho biết những thông tin chi tiết về vụ cháy tàu ngầm khiến 14 sĩ quan hải quân thiệt mạng trong diện thông tin tuyệt mật.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm