Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin khẳng định Nga không muốn chạy đua vũ trang

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, chương trình hiện đại hóa quân sự không đồng nghĩa với việc Moscow tham gia một cuộc chạy đua vũ trang.

Tổng thống Nga họp cùng các quan chức quốc phòng cấp cao. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức quân sự và công nghiệp quốc phòng hàng đầu đất nước hôm 11/11, Tổng thống Putin nhấn mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự của Nga trong thời gian gần đây là sự bù đắp cho những năm tháng không thể đầu tư vì thiếu kinh phí sau khi Liên Xô sụp đổ, AP đưa tin.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh: “Chúng ta không có ý định lao vào một cuộc chạy đua vũ trang nhằm bắt kịp hoặc vượt qua một quốc gia nào đó”.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra khi ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang có những thành công lớn. Tuy nhiên, Moscow cần tăng cường sản xuất các loại vũ khí để thay nhập khẩu.

Đây là cuộc họp cấp cao về các vấn đề quân sự thứ 3 trong những ngày gần đây. Nó phản ánh sự quan tâm của người đứng đầu nước Nga trong lĩnh vực hiện đại hóa quân sự trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây và cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Hôm 10/11, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ dẫn đầu bằng những loại vũ khí mới có khả năng xuyên thủng lá chắn.

Hiện tại, Nga vẫn phải chịu rất nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây vì những bất đồng trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Moscow áp đặt các biện pháp trừng phạt đáp trả với phương Tây, gây tổn hại trực tiếp tới các nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Cuối tháng 9, Nga phát động chiến dịch không kích các phần tử cực đoan trên lãnh thổ Syria, nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố bành trướng. Đây là lần đầu tiên Nga triển khai chiến dịch quân sự ở nước ngoài sau nhiều thập niên. Nga đưa tới Syria những vũ khí uy lực, bao gồm cả chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất Su-34. Bộ Quốc phòng Nga liên tục công bố những chiến tích của lực lượng đảm trách sứ mệnh tiêu diệt khủng bố.

Nga vô tình lộ thiết kế tàu ngầm hạt nhân trên truyền hình

Bản thiết kế tàu ngầm có thể chở vũ khí hạt nhân của Nga vô tình xuất hiện trên bản tin truyền hình về cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin với quan chức quốc phòng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm