Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga vô tình lộ thiết kế tàu ngầm hạt nhân trên truyền hình

Bản thiết kế tàu ngầm có thể chở vũ khí hạt nhân của Nga vô tình xuất hiện trên bản tin truyền hình về cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin với quan chức quốc phòng.

Bản thiết kế vũ khí mật của Nga vô tình xuất hiện trên sóng truyền hình. Ảnh: Guardian
Bản thiết kế vũ khí mật của Nga vô tình xuất hiện trên sóng truyền hình. Ảnh: Guardian

Điện Kremlin xác nhận vụ để lộ "một số dữ liệu mật" trên sóng truyền hình về cuộc họp ở Sochi ngày 10/11, đài RT đưa tin ngày 12/11. Khi đó, rất nhiều phóng viên quay nội dung văn bản vốn không thể công khai. Hai kênh truyền hình nhà nước NTV và Channel One cùng một số kênh khác đã phát bản tin.

Tài liệu xuất hiện trên truyền hình có tựa "Hệ thống đa mục đích ở đại dương: Status-6", với nhiều hình vẽ về hệ thống vũ khí hạt nhân đặt trên tàu ngầm. Chúng có thể vượt qua những radar của NATO và các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của phương Tây, trong khi vẫn gây thiệt hại nghiêm trọng "với các cơ sở kinh tế quan trọng" của những quốc gia ven biển.

Đoạn ghi chú ở cuối trang tài liệu khẳng định, Status-6 được thiết kế nhằm gây ra "những thiệt hại đáng kể" với các thế lực đối địch. Chúng sẽ nổ "trong vùng biển đối phương" và dẫn đến "tình trạng ô nhiễm phóng xạ trong diện rộng", khiến đối phương không thể sử dụng vùng biển ô nhiễm để phục vụ các mục đích quân sự, kinh tế, kinh doanh "trong một thời gian dài".

Theo thông tin trong bản thiết kế, hệ thống ngư lôi hạt nhân có thể hoạt động trong phạm vi trong khoảng cách 10.000 km và độ sâu đến 1.000 m.

Không ai biết bản thiết kế là dự án mà Nga đang bí mật phát triển, hay là một trong số các lựa chọn quân sự mà giới quốc phòng Nga đề nghị. 

Sự cố rò rỉ thông tin buộc Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, phải lên tiếng: "Quả thực việc để lộ dữ liệu mật đã xảy ra. Các đài truyền hình đã xóa bản tin. Chúng tôi hy vọng chuyện ấy sẽ không tái diễn".

'Nga sẽ triển khai vũ khí xuyên thủng lá chắn tên lửa NATO'

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ đáp trả chương trình phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ dẫn đầu bằng cách triển khai vũ khí tấn công mới có khả năng xuyên qua lá chắn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm