Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nga sẽ triển khai vũ khí xuyên thủng lá chắn tên lửa NATO'

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ đáp trả chương trình phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ dẫn đầu bằng cách triển khai vũ khí tấn công mới có khả năng xuyên qua lá chắn.

Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức quốc phòng trong khu dinh thự tổng thống Bocharov Ruchei, gần Sochi, ngày10/11. Ảnh: AP
Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức quốc phòng trong khu dinh thự tổng thống Bocharov Ruchei, gần Sochi, ngày 10/11. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Quốc phòng trong khu dinh thự Bocharov Ruchei trên Biển Đen ngày 10/11, Tổng thống Nga nói Moscow sẽ phản ứng trước chương trình phòng thủ tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng cách phát triển "hệ thống tấn công có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa”.

"Trong 3 năm qua, các tổ hợp công nghiệp – quân sự đã thiết kế và thử nghiệm thành công một số hệ thống vũ khí tương lai, có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn. Hệ thống như vậy sẽ được triển khai trong năm nay”, AP dẫn lời ông Putin nói.

Ông Putin lập luận rằng, Mỹ đã tiếp tục xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa bất chấp thỏa thuận hạt nhân đã đạt được với Iran.

“Việc Mỹ nói về mối đe dọa tên lửa hạt nhân của Iran và Triều Tiên chỉ nhằm che đậy các kế hoạch và nhiệm vụ thực sự của họ là vô hiệu hóa khả năng hạt nhân của các nước khác, trong đó có Nga. Thật đáng tiếc, mối quan tâm và lời đề nghị hợp tác của chúng tôi đã không được đưa vào thỏa thuận”, ông Putin nói.

Ông chủ Điện Kremlin đưa ra tuyên bố về việc đáp trả lá chắn tên lửa NATO giữa lúc quan hệ Nga - Mỹ và các đồng minh NATO ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Nhiều năm qua, Moscow đã phản đối hệ thống lá chắn tên lửa của NATO, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng nó có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga.

Tuy nhiên, Washington khẳng định hệ thống phòng thủ này có mục đích ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ Iran và Triều Tiên và không có khả năng đối phó với kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga.

5 vũ khí thế hệ mới giúp Nga khôi phục sức mạnh

Máy bay tiêm kích tàng hình T-50 hay siêu tăng T-14 Armata được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa là hai trong những vũ khí mới giúp Nga lấy lại vị thế siêu cường quân sự.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm