Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phủ nhận tài liệu nói Moscow muốn Syria bầu cử sớm

Nga phủ nhận tài liệu nói rằng Moscow muốn chính phủ Syria và phe đối lập nhất trí thực hiện cải cách Hiến pháp trong 18 tháng và tổ chức bầu cử tổng thống sớm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc họp tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 20/10.  Ảnh:
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong một cuộc họp tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 20/10. Ảnh: Reuters

Reuters công bố một bản dự thảo tài liệu gồm đề xuất 8 điểm được cho là do Nga soạn thảo trước thềm cuộc đàm phán quốc tế về vấn đề Syria tại Vienna (Áo) trong tuần này. Theo tài liệu, không loại trừ khả năng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ tham gia vào cuộc bầu cử sớm.

“Tổng thống dân bầu của Syria sẽ có các quyền hạn của tổng tư lệnh lực lượng vũ trang, kiểm soát các lực lượng đặc nhiệm và chính sách đối ngoại”, tài liệu nêu rõ.

Các đối thủ của ông Assad cho rằng đây là điều không thể xảy ra nếu muốn có hòa bình tại đất nước.​

Theo tài liệu này, các phe phái tại Syria cần nhất trí về các bước gồm thực hiện cải cách hiến pháp trong 18 tháng và tổ chức bầu cử tổng thống sớm tại một cuộc hội thảo trong tương lai do Liên Hợp Quốc tổ chức. Ngoài ra, ông Assad sẽ không đảm nhiệm quá trình cải cách mà thay bằng một ứng cử viên được tất cả các bên chấp thuận.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, phủ nhận thông tin về tài liệu do Nga chuẩn bị tại hội nghị quốc tế về Syria. “Thông tin này không giống với thực tế”, bà Zakharova nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẽ tập trung vào hai vấn đề chính tại cuộc họp ở Vienna.

"Đầu tiên là thành lập tổ chức và hiểu rõ ai là kẻ khủng bố ở Syria và khu vực. Thứ hai, thiết lập danh sách các đại diện phe đối lập Syria có khả năng tham gia các cuộc đàm phán với Damascus", bà Zakharova nói.

"Sự chuẩn bị của chúng tôi cho cuộc họp dựa trên các tài liệu được thông qua ngày 30/10," bà nói, đề cập đến cuộc họp quốc tế trước đó về Syria tại Vienna.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Mikhai Bogdanov, cũng khẳng định, Moscow chưa triển khai tài liệu về Syria và chỉ có ý tưởng về cuộc thảo luận trong tương lai.

Moscow đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột tại Syria, đã giết chết hàng trăm nghìn và thậm chí là hàng triệu người. Tại vòng đàm phán đầu tiên tại Vienna vào cuối tháng trước, Nga nói họ muốn phe đối lập tham gia thảo luận trong tương lai nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài.

Chứng 'đồng sàng dị mộng' trong liên minh chống IS

Phó tổng thống Iraq nhận định liên minh quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS) hoạt động không hiệu quả vì toan tính riêng của một số nước thành viên.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm