Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng 'đồng sàng dị mộng' trong liên minh chống IS

Phó tổng thống Iraq nhận định liên minh quân sự chống Nhà nước Hồi giáo (IS) hoạt động không hiệu quả vì toan tính riêng của một số nước thành viên.

Chiến đấu cơ cất cánh từ một hàng không mẫu hạm của Mỹ. Ảnh: Reuters

Nouri al-Maliki, Phó tổng thống Iraq và từng giữ chức thủ tướng, tin rằng đất nước ông là mục tiêu của một “âm mưu khu vực” và có nguy cơ tan rã. Ông nhận định rằng nếu Baghdad mời Nga không kích IS ở Iraq, cục diện có thể xoay chuyển theo chiều hướng tích cực.

Theo Maliki, liên minh do Mỹ đứng đầu rất nỗ lực nhằm triệt hạ IS tại Iraq, song hoạt động của họ không mang lại hiệu quả.

“Tôi không thể tin và chấp nhận rằng hơn 60 quốc gia sở hữu những vũ khí và chiến đấu cơ hiện đại nhất tiến hành chiến dịch không kích của họ tại Iraq suốt 14 tháng và IS vẫn tồn tại trên đất nước này”, Maliki nói với RT.

Phó tổng thống tiết lộ rằng thành phố Ramadi và trung tâm lọc dầu lớn ở thành phố Baiji lọt vào tay IS sau khi liên quân bắt đầu không kích bọn khủng bố.

“Một số thành viên của liên quân ấp ủ những toan tính riêng về sự tồn tại của IS. Họ cũng xem xét những kết cục sẽ xảy ra sau liên quân tiêu diệt chúng. Tình hình tại Iraq và khu vực này sẽ ra sao? Bản đồ sẽ thay đổi thế nào? Hoặc có thể họ hy vọng IS là một công cụ quan trọng để thay đổi tình hình ở Iraq và khu vực”, ông nói.

Phó tổng thống Iraq, ông Nouri al - Maliki Ảnh: Reuters.

Maliki thừa nhận Moscow giúp Baghdad rất nhiều sau khi thành phố Mosul rơi vào tay IS.

"Những trận không kích của Nga ở Syria gây thiệt hại lớn cho lực lượng khủng bố và tiếp thêm sức mạnh cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Hành động của họ khiến liên quân quốc tế choáng váng. Chỉ trong vài tuần, Moscow tấn công vào những vị trí quan trọng của chúng tại Syria. Trong khi đó, liên quân 60 quốc gia chẳng làm được gì trong 14 tháng ở Iraq", ông nói thêm.

Áp lực từ Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến chính phủ Iraq đang chần chừ trong việc mời Nga không kích IS, Maliki tiết lộ.

“Nhiều người từng nghĩ rằng sự hiện diện của Nga trong khu vực đã kết thúc. Tuy nhiên, họ đang trở lại và sát cánh trong cuộc chiến chống khủng bố với Iraq và Syria”, ông nói.

Nga đưa tên lửa phòng không đến Syria

Người đứng đầu Lực lượng Không quân Nga cho biết, Moscow đã đưa tên lửa phòng không tới Syria để bảo vệ những chiến đấu cơ tham gia các cuộc không kích.

Chiến đấu cơ Nga dội bom phần tử khủng bố trong đêm

Tất cả chiến đấu cơ Nga đưa tới Syria đều có khả năng cất cánh và không kích trong điều kiện đêm tối, yếu tố gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các tổ chức khủng bố.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm