Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin đến Crimea

Ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Crimea để kiểm tra tiến bộ dự án xây dựng 3 tỷ USD và bàn về các biện pháp thúc đẩy kinh tế tại bán đảo này.

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: CNN

Theo AFP, trong chuyến thăm người đứng đầu điện Kremlin kiểm tra tiến độ dự án xây cầu nối Nga và bán đảo Crimea, trị giá 3 tỷ USD. Đây là công trình quan trọng, được Moscow kỳ vọng là sẽ kết nối Crimea chặt chẽ hơn với Nga. 

Ông Putin dự kiến sẽ chủ trì các cuộc hội đàm với lãnh đạo Crimea về tình hình phát triển kinh tế của khu vực, vốn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt quốc tế. 

Chuyến thăm của ông Putin diễn ra trong thời điểm Nga kỷ niệm hai năm ngày sáp nhập Crimea. Các buổi hoà nhạc và hoạt động lễ hội đang diễn ra trên khắp nước Nga để kỷ niệm sự kiện người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga ngày 18/3/2014. 

Putin den Crimea anh 1

Người dân ở thành phố Yalta, thuộc bán đảo Crimea, tham gia một cuộc mít tinh ngày 18/3. Ảnh: AFP 


Kết quả điều tra hồi tháng 2 của trung tâm Levada cho thấy 83% người dân Nga ủng hộ việc sáp nhập Crimea. Trong khi đó, phương Tây và Ukraine mô tả hành động của Nga là bất hợp pháp, do đó không được quốc tế công nhận.

Sự kiện Crimea đã đẩy quan hệ Nga và phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với Moscow. 

Phương Tây khẳng định sẽ duy trì trừng phạt khi Crimea còn thuộc quyền kiểm soát của Nga. 

Nga phát hành tiền giấy mới mang dấu ấn Crimea

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 23/12 phát hành giấy bạc mới với hình vẽ thể hiện những đặc trưng của Cộng hòa Crimea, một vùng tự trị đã sáp nhập về Nga hồi năm 2014.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm