Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phát hành tiền giấy mới mang dấu ấn Crimea

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 23/12 phát hành giấy bạc mới với hình vẽ thể hiện những đặc trưng của Cộng hòa Crimea, một vùng tự trị đã sáp nhập về Nga hồi năm 2014.

Những tờ tiền giấy 100 ruble mới phát hành của Nga. Ảnh: RT>

Reuters cho biết, tờ tiền mới có mệnh giá 100 ruble (khoảng 1,41 USD), với hình vẽ là đài tưởng niệm những chiếc tàu chìm ở cảng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen của Nga đặt căn cứ, và hình lâu đài Tổ chim nhạn bên vách đá. Tờ tiền cũng in hình chìm là Nữ hoàng Catherine đại đế. Bà là người đã ra lệnh mở rộng biên giới đế chế Nga hồi thế kỷ 18 để bao hàm Crimea.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết họ sẽ phát hành 20 triệu tờ tiền giấy mới này. Trước đó, những tờ tiền giấy 100 ruble của Nga thường có hình vẽ nhà hát Bolshoi ở Moscow.

Vào tháng 10/2014, Nga cũng phát hành các đồng xu mệnh giá 10 ruble để dánh dấu nửa năm sau khi Crimea tổ chức trưng cầu dân ý và thông qua việc tách khỏi Ukraine, để sáp nhập với Nga. 

Phương Tây chỉ trích việc sáp nhập này và tuyên bố không công nhận Crimea là vùng tự trị thuộc Nga. Reuters dự đoán, động thái phát hành tiền giấy mới của Nga sẽ khiến chính phủ Ukraine nổi giận, khi Kiev luôn yêu cầu Nga phải trả lại vùng đất của họ.

Ukraine và phe ly khai ở miền Đông đạt thỏa thuận ngừng bắn

Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy miền Đông đã đạt thỏa thuận đình chiến "Năm mới" quan trọng, hiệu lực từ khuya 23/12, với hy vọng có thể chấm dứt đụng độ kéo dài gần 2 năm qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm