Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine và phe ly khai ở miền Đông đạt thỏa thuận ngừng bắn

Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy miền Đông đã đạt thỏa thuận đình chiến "Năm mới" quan trọng, hiệu lực từ khuya 23/12, với hy vọng có thể chấm dứt đụng độ kéo dài gần 2 năm qua.

Binh sĩ Ukraine hoạt động gần thành phố Shchastya, vùng Luhansk. Ảnh: Telegraph>

Theo AFP, việc thông báo thỏa thuận ngừng bắn cho thấy các bên đã sẵn sàng gác súng trong quá trình tiếp tục đàm phán về các vấn đề bất đồng, cũng như danh nghĩa chính thức cho phe ly khai ở miền Đông. 

Darka Olifer, cố vấn cho nhà đàm phán hòa bình của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, nói thỏa thuận vừa đạt được trong buổi đàm phán mới nhất ở thủ đô Misnk của Belarus. "Chúng tôi đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn đầy đủ và vô điều kiện. Sáng kiến này vô cùng quan trọng, vì người dân ở miền đông có thể đón Giáng sinh và Năm mới trong hòa bình", Olifer chia sẻ trên Facebook.

Một phái viên của tỉnh Luhansk, hiện do lực lượng nổi dậy chiếm đóng, nói với AFP rằng thỏa thuận mới là điều cần thiết, vì Kiev trước đây thường xuyên vi phạm trong lệnh ngừng bắn cũ vốn lỏng lẻo.

Trưởng đại diện của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) cũng đồng tình việc hạn chế hoạt động của xe tăng và binh sĩ. "Chúng tôi hy vọng người dân miền đông Ukraine có thể đón những ngày lễ trong yên bình và tình hình này sẽ được duy trì trong tương lai. Chúng tôi nhất trí rằng các bên sẽ hạn chế các hoạt động quân sự", ông Martin Sajdik nói.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 9.000 người, phần lớn là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa phe nổi dậy Ukraine và quân đội chính phủ. Kiev cho biết lực lượng ly khai có khoảng 40.000 chiến binh. Nga luôn phủ nhận sự cáo buộc của phương Tây rằng Moscow can dự trực tiếp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo thường niên ngày 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu thừa nhận lực lượng của Nga có mặt tại miền Đông Ukraine.

Mỹ mở rộng trừng phạt Nga vì tình hình Ukraine

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22/12 tiếp tục áp đặt cấm vận đối với 34 cá nhân và tổ chức ở Nga nhằm gây sức ép buộc nước này phải dừng những hoạt động liên quan đến Ukraine.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm