Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Putin cáo buộc Ba Lan thông đồng với Hitler

Tổng thống Nga leo thang cuộc khẩu chiến với châu Âu khi cáo buộc Ba Lan thông đồng với Hitler và bài Do Thái.

Căng thẳng đang tăng cao giữa Moscow và Warsaw, khi Ba Lan, thành viên NATO và EU, lo sợ về những gì họ mô tả là xu hướng phiêu lưu quân sự và đế quốc của Nga.

Phát biểu trước các tướng lĩnh hàng đầu quân đội hôm 24/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Ba Lan "cùng một giuộc" với Hitler trong Thế chiến II.

"Về cơ bản họ thông đồng với Hitler. Điều này rất rõ ràng qua các tài liệu, tài liệu lưu trữ", ông Putin nói trong bài phát biểu cuối năm đầy cảm xúc tại Bộ Quốc phòng Nga, theo AFP.

Sử dụng từ ngữ không kiêng dè, ông Putin cho biết một đại sứ Ba Lan thời chiến tranh được cho là đã hứa sẽ đặt một bức tượng Hitler ở Warsaw vì cam kết đưa người Do Thái đến châu Phi.

"Một thằng khốn, một con lợn chống Do Thái, bạn không thể hiểu việc đó theo bất kỳ cách nào khác", ông Putin nói, đề cập đến những gì ông nói là nhật ký của đại sứ Ba Lan ở Đức.

"Ông ta đã thể hiện việc hoàn toàn đứng về phía Hitler với quan điểm bài Do Thái của mình", nhà lãnh đạo Nga nói.

putin cao buoc ba lan thong dong hitler anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa). Ảnh: AFP.

Ông cũng lên án những gì ông gọi là nỗ lực xóa bỏ ký ức về chiến thắng của Liên Xô tại các quốc gia trong phạm vi ảnh hưởng trước đây của Moscow.

"Đó là những người giống những kẻ đã đàm phán với Hitler - chính những người như thế ngày nay đang phá hủy các tượng đài chiến sĩ giải phóng, những người lính Hồng quân đã giải phóng châu Âu và người dân châu Âu khỏi Đức quốc xã", ông Putin nổi giận.

"Không có gì thay đổi và chúng ta nên tính đến điều này khi chúng ta xây dựng lực lượng vũ trang của mình, trong số những thứ khác".

Nga đang phát triển các loại vũ khí tối tân và không còn chơi trò đuổi theo phương Tây nữa, ông Putin nói.

"Đây là một tình huống có một không hai trong lịch sử hiện đại của chúng ta: Họ đang chơi trò đuổi theo chúng ta", ông nói thêm.

Cuối tuần trước, Ba Lan bày tỏ "quan ngại và không tin" những tuyên bố gần đây của ông Putin và các quan chức hàng đầu Nga về Thế chiến II.

Warsaw chỉ trích Moscow vì "thực hiện lại chính sách tuyên truyền của Stalin" và "lãng phí" các nỗ lực hòa giải để cải thiện quan hệ.

Tuần trước, ông Putin đổ lỗi cho các cường quốc phương Tây và Ba Lan trong Thế chiến II, chỉ ra các hiệp ước khác nhau mà họ đã ký với Đức Quốc xã trước khi xung đột bắt đầu vào năm 1939.

TT Putin đi chuyến tàu đầu tiên qua cầu nối với Crimea

Tổng thống Vladimir Putin đứng trong cabin lái tàu để chính thức khai trương cây cầu đường sắt nối liền Crimea với miền Nam nước Nga.

TT Putin tiết lộ khoảnh khắc khó khăn nhất trong 20 năm cầm quyền

Tổng thống Vladimir Putin hôm 19/12 bất ngờ chia sẻ về những khoảnh khắc khó khăn nhất trong chặng đường lãnh đạo nước Nga.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm