Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines lăng mạ đại sứ Mỹ

Đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines gọi đại sứ Mỹ ở Manila là "gã đồng tính đáng ghét" trong một bài phát biểu trước binh sĩ.

Khi kể lại diễn biến chuyến thăm Philippines của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước các binh sĩ tại trụ sở Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội hôm 5/8, Tổng thống Duterte nói rằng ông rất giận Philip Goldberg, đại sứ Mỹ ở Philippines. "Chúng tôi đã nói chuyện với Kerry. Ông ấy không có ý kiến gì về việc tôi chẳng ưa đại sứ Mỹ. Tôi nói với Kerry: Đại sứ của ngài là một gã đồng tính đáng ghét", CNN dẫn lời Duterte.

tong thong Philippines si nhuc dai su My anh 1
Đương kim Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte. Ảnh: AP.

Duterte nói rằng ông giận Goldberg do vị đại sứ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines.

"Goldberg phát biểu ở nhiều nơi, việc mà lẽ ra ông ấy không nên thực hiện", Duterte giải thích.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng dùng từ “khùng” để nói về Ngoại trưởng Mỹ. 

“Kerry tới đây. Chúng tôi ăn tiệc và ông ấy nói Mỹ sẽ trao cho Philippines 33 triệu USD. Tôi cho rằng có lẽ chúng ta nên chọc giận họ hơn nữa để ngài Kerry khùng đưa thêm tiền để kiến tạo hòa bình. Tiền vẫn là thứ quan trọng”, Duterte bình luận.

Bà Elizabeth Trudeau, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, thông báo Washington đã yêu cầu đại sứ Philippines ở Mỹ làm sáng tỏ lời lẽ của Tổng thống Duterte.

Ông Goldberg đảm nhiệm cương vị đại sứ Mỹ tại Philippines từ tháng 11/2013.

Đây không phải là lần đầu tiên Duterte, một chính trị gia vốn không nổi tiếng với khả năng ngoại giao, đưa ra những phát ngôn khiêu khích.

Ông đắc cử tổng thống nhờ những cam kết về chống ma túy và tội phạm. Khi còn giữ chức thị trưởng thành phố Davao, ông nổi tiếng bởi phong cách phát ngôn thẳng thắn và dùng những ngôn từ mang tính xúc phạm.

Trong quá trình vận động tranh cử, Duterte phải giải thích những lời bình luận của ông. Mặc dù vậy, Duterte không xin lỗi và thậm chí còn khuyên đại sứ Mỹ và Australia, hai đồng minh thân cận nhất của Philippines, “ngậm miệng” sau khi họ chỉ trích trò đùa của ông. Duterte còn chỉ trích Giáo hoàng gây tắc nghẽn giao thông khi người đứng đầu Tòa thánh Vatican thăm Philippines.

Tổng thống Philippines và cuộc chiến xóa sổ ma túy

Ít nhất 5 nghi can buôn bán ma túy đã bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát ở Manila, Philippines không lâu sau khi tân Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm