Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines và cuộc chiến xóa sổ ma túy

Ít nhất 5 nghi can buôn bán ma túy đã bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát ở Manila, Philippines không lâu sau khi tân Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức.

Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 1
Đưa ra cam kết mạnh tay với tội phạm, tân Tổng thống Philippines Duterte đã sớm chứng minh sự quyết đoán của mình. Trong sự việc xảy ra ngày 3/7 tại thủ đô Manila, cảnh sát đã tiêu diệt 5 nghi can buôn bán ma túy sau vụ đấu súng. Thi thể các nạn nhân được đựng trong túi xác màu trắng trước khi được đưa khỏi hiện trường.
Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 2
Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ nhiều vũ khí cùng 200 gr ma túy và một số tiền mặt. Kể từ thời điểm ông Duterte trở thành tổng thống Philippines, số tội phạm bị tiêu diệt đã tăng gấp đôi so với bình thường.
Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 3
Nhân viên pháp y kiểm tra thi thể một nghi can bị tiêu diệt. Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte thề sẽ xóa sổ nạn buôn bán ma túy trong 6 tháng. Những thành tích phòng chống tội phạm của ông Duterte khi làm thị trưởng thành phố Davao khiến ông được người dân tín nhiệm.
Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 4
Truyền thông địa phương cho biết, sau 4 ngày ông Duterte nhậm chức, số trùm ma túy bị tiêu diệt ở Philippines là 12 tên. Những dấu hiệu ban đầu giúp người dân Philippines kỳ vọng vào tương lai không còn loại tội phạm ma túy đang gây nhức nhối.
Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 5
Theo IB Times, các hoạt động buôn bán ma túy phi pháp ở Philippines có giá trị lên tới 8 tỷ USD. Trong tối hậu thư đến những kẻ buôn ma túy, Tổng thống Duterte nhấn mạnh: “Nếu một người buôn ma túy, tôi phải xin lỗi những người trong gia đình anh ta vì chắc chắn anh ta sẽ bị tiêu diệt”.
Cuoc chien chong ma tuy dam mau o Manila anh 6
Cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ đấu súng tiêu diệt nghi can buôn bán ma túy ở Manila.

Tổng thống Philippines cảnh báo về bóng ma thiết quân luật

​Tổng thống Benigno Aquino cảnh báo bóng ma của thiết quân luật dưới sự cai trị độc tài của Ferdinand Marcos có thể lặp lại, kêu gọi người dân bảo vệ tự do, dân chủ và cảnh giác.


Hồng Duy

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm