Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Philippines bêu tên quan chức bị nghi buôn ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 7/8 nêu tên khoảng 160 quan chức, thẩm phán, cảnh sát và thị trưởng đương chức hoặc về hưu bị nghi liên quan đến buôn ma túy.

Khi công bố danh sách những nhân vật này, Tổng thống Duterte khẳng định họ đã "hủy diệt đất nước".

Danh sách bao gồm 5 quan chức hàm cấp tướng trong lực lượng cảnh sát. Ông Duterte khẳng định những người này chính là "bảo kê" cho các băng đảng buôn ma túy. "Các anh là lực lượng hành pháp, vậy mà các anh lại để bản thân mình bị lợi dụng", ông Duterte nói.

Philippines beu ten quan chuc lien quan ma tuy anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Inquirer

Ông Duterte không nói rõ sẽ có biện pháp nào với những cá nhân trong danh sách. Tuy nhiên, vài tiếng sau bài phát biểu của tổng thống, Reuters cho biết 2 thị trưởng trong danh sách (một người từ Iloilo và một người từ Bulacan) cũng đã ra trình diện cảnh sát, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến buôn lậu ma túy.

Trước đó, vào ngày 5/8, 3 thị trưởng từ các thành phố ở tỉnh đảo Mindanao, miền Nam Philippines, cũng đến gặp cảnh sát nhằm "xóa bỏ nghi vấn". Họ nói sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra.

Hồi tuần trước, một vị thị trưởng trong danh sách cũng đã ra trình diện và thừa nhận tội với cảnh sát hồi tuần trước.

Dù chiến dịch truy quét ma túy của ông Duterte gây nhiều tranh cãi, ông khẳng định sẽ vẫn tiếp tục "bắn hạ ngay lập tức" với những nghi phạm buôn ma túy chống cự lực lượng cảnh sát. Tổng thống Philippines nói ông sẵn sàng nhận trách nhiệm về chiến dịch đàn áp ma túy đẫm máu này.

Từ khi ông Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines vào ngày 30/6 đến nay, khoảng 800 người đã thiệt mạng trong các chiến dịch trấn áp của cảnh sát.

Cuộc chiến chống ma túy cam go của cảnh sát Philippines

Trong hoàn cảnh lương thấp và kinh phí eo hẹp, lực lượng cảnh sát Philippines không chỉ đối phó tội phạm mà còn phải thanh trừng những đồng đội biến chất.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm