Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Panama mắc ung thư máu

Tổng thống Panama Laurentino Cortizo đã được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn sinh tủy, một rối loạn máu hiếm gặp.

Ngày 20/6, Tổng thống Panama Laurentino Cortizo, 69 tuổi, cho biết ông bị ung thư máu. Ông vẫn cảm thấy khỏe và có tinh thần ổn định, theo AFP.

Vào cuối tháng 5, các bác sĩ của ông Cortizo đã phát hiện sự sụt giảm lượng hemoglobin và bạch cầu trong quá trình kiểm tra định kỳ. Các bác sĩ khuyến cáo ông nên tiến hành sinh thiết tủy xương và gửi mẫu đến phòng thí nghiệm ở Mỹ.

Ngày 16/6, ông Cortizo nhận được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn sinh tủy với “nguy cơ trung bình”. Hội chứng này được coi là một loại ung thư, ảnh hưởng đến khả năng tạo ra các tế bào máu khỏe mạnh trong tủy xương.

Sau khi có bài phát biểu hàng năm trước Quốc hội Panama vào ngày 1/7, ông sẽ trải qua lần khám thứ hai tại thành phố Houston, Mỹ để tìm ra mức độ của căn bệnh này.

Tong thong Panama ung thu mau anh 1

Tổng thống Panama Laurentino Cortizo phát biểu tại lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters.

“Tôi muốn nói rằng tôi cảm thấy khỏe, tinh thần thoải mái và tôi sẽ tiếp tục công việc bình thường của mình”, ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Julio Sandoval, một bác sĩ chuyên về nội khoa và săn sóc tích cực, cho biết loại ung thư này khiến lượng huyết sắc tố giảm, lượng tiểu cầu và bạch cầu tăng cao bất thường. Điều này khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy nhược và dẫn đến sụt cân.

“Căn bệnh này có thể do một rối loạn di truyền phát triển âm thầm và xuất hiện sau tuổi 60”, Sandoval nói.

Tuổi thọ của ông Cortizo phụ thuộc vào loại ung thư mắc phải, có thể dao động từ 6 tháng đến 15 năm. Các phương pháp điều trị hội chứng rối loạn sinh tủy bao gồm truyền máu, hóa trị hoặc cấy ghép tế bào gốc.

Ông Cortizo không nói rõ liệu ông có được điều trị hay không.

Cầu vồng bất thường xuất hiện ở Anh

Người dân trên khắp nước Anh vội vã ghi lại những khoảnh khắc lạ thường của bầu trời khi hoàng hôn chuyển màu hồng, đỏ và cam.

Người hùng Lumumba bị ám sát, thứ duy nhất còn lại là chiếc răng vàng

Sau khi Patrice Lumumba bị ám sát, chiếc răng bằng vàng là vật còn lại duy nhất của vị anh hùng Congo. Chiếc răng vừa được trả lại cho gia đình và trưng bày ở thủ đô Kinshasa.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm