Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama sắp gặp chủ tịch Cuba

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro của Cuba sẽ hội đàm bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 29/9.

Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama hội đàm tại thành phố Panama hồi tháng 4. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Barack Obama hội đàm tại thành phố Panama hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp chính thức vào ngày mai sẽ là lần thứ hai Obama hội đàm với người đứng đầu Cuba từ khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao. Trước đó, cũng trong tháng này, hai nhà lãnh đạo đã điện đàm để chuẩn bị cho chuyến công du Cuba, Mỹ của Giáo hoàng Francis, Guardian đưa tin.

Cũng tại Liên Hợp Quốc hôm 27/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba và chấm dứt các biện pháp trừng phạt khác.

Mỹ và Liên Minh châu Âu áp đặt lệnh cấm vận đối với Cuba sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ và hậu thuẫn phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Lavrov cho rằng những lệnh cấm vận này vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời khẳng định chúng không phù hợp với những mục tiêu phát triển toàn cầu và phá hoại nguyên tắc thị trường trong hoạt động mậu dịch, tài chính và công nghệ.

Ngoài cuộc hội đàm song phương với ông Castro, Obama còn gặp Tổng thống Kazakhstan ngày 29/9. Trước đó, khi bay tới New York để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sáng 27/9, ông đã nói chuyện với bà Michelle Bachelet, Tổng thống Chile.

Vì sao cuộc gặp giữa Obama và Putin là bước đột phá?

Cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Barack Obama được dự kiến là bước ngoặt trong quá trình phục hồi quan hệ bình thường giữa hai nước.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm