Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến truyền thông về chuyến thăm của ông Tập

Trong khi truyền thông Trung Quốc tung hô tinh thần hợp tác giữa Washington - Bắc Kinh trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, phương Tây vẫn hoài nghi về cam kết của hai lãnh đạo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng hôm 25/9. Ảnh: REX

Tờ Christian Science Monitor điểm lại một số nhận định trái chiều của truyền thông Mỹ và Trung Quốc về chuyến thăm Mỹ cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình vừa qua.

“Quan hệ Mỹ - Trung ngày càng nhiễu loạn hơn bao giờ hết. Nhiều vấn đề quan trọng được đề cập (trong chuyến thăm của ông Tập) nhưng một thực tế không thể né tránh là quan hệ hai nước bị bế tắc trước sự cạnh tranh và mất lòng tin”, Michael Auslin, học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) – một tổ chức nghiên cứu tại Washington – nhận xét.

Ông Michael không phải chuyên gia duy nhất nói như vậy về mối quan hệ Mỹ - Trung hiện nay.

Trước chuyến đi của ông Tập, tờ New York Times nhận định, một số quan chức hàng đầu của Trung Quốc “khó gần”, thậm chí “lạnh lùng”.

Ngay khi ông Tập đang thăm Mỹ, tờ Financial Times bình luận: “Thực tế, chủ tịch Trung Quốc sẽ dành nhiều thời gian trong chuyến công du 7 ngày ở thành phố Seattle hơn là thủ đô Washington, D.C. Đây là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Trung Quốc quan tâm tới việc khôi phục mối quan hệ với các công ty Mỹ hơn và viễn cảnh về sự đón tiếp lạnh nhạt mà ông có thể nhận khi tới Washington, D.C”.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc lại lạc quan hơn về chuyến thăm Mỹ của lãnh đạo nước này.

“Washington - Bắc Kinh còn thiếu sự tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, khoảng cách hai nước đã thu hẹp”, Tân Hoa xã - hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc - nhận định trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) mô tả chuyến thăm của nhà lãnh đạo là việc chuyển giao “hàng loạt kết quả quan trọng”.

Về bài phát biểu của chủ tịch Trung Quốc tại bữa tiệc chào đón ông ở thành phố Seattle tối 22/9, CCTV bình luận: "Nhà lãnh đạo đã làm tốt khi vừa phát biểu về mối quan tâm của Mỹ, vừa khẳng định được quan điểm của Trung Quốc về việc thúc đẩy mối quan hệ hòa bình và hợp tác giữa hai nước. Ông cũng đề cập tới những vấn đề quan trọng như an ninh mạng, tham nhũng và khẳng định nền kinh tế Trung Quốc đang trong 'tình trạng tốt'".

Khi đề cập tới chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình mỉm cười và nói đó không phải là House of Cards (một bộ phim truyền hình chính trị nổi tiếng của Mỹ xoay quanh các mưu đồ trên chính trường của chính khách đam mê quyền lực).

“Mối quan tâm của ông Tập tới văn hóa Mỹ, như việc đề cập đến bộ phim House of Cards, đã tạo sự mến mộ chủ tịch tới công chúng Mỹ”, CCTV cho hay.

Tờ Wall Street Journal nhận xét, ông Tập đề cập tới mối quan tâm cá nhân với "giọng điệu khiêm nhường” và cho thấy “chút hài hước hiếm hoi”.

Tuy nhiên, theo quan sát của những người chỉ trích, ý định của ông Tập chủ yếu vẫn là sự che đậy. Một số người đặt câu hỏi liệu ông có ý giữ lời hứa, đặc biệt khi chúng liên quan tới cải cách kinh tế, hay không.

Dean C. Garfield, Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin, hoài nghi về lời nói của Trung Quốc rằng họ sẽ tạo sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

“Nếu những cải cách được thực hiện, cơ hội cho sự phát triển chung sẽ cao. Tuy nhiên, đó chỉ là ‘nếu’”, ông nói.

Những cuộc gặp của lãnh đạo Trung - Mỹ

Trong 45 năm, qua 5 đời lãnh đạo Trung Quốc và 8 đời tổng thống Mỹ, nhiều cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước diễn ra theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm