Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Mỹ tỏ lòng kính trọng cựu binh ngày đổ bộ D-Day

Trong lễ kỷ niệm 70 năm sự kiện quân đồng minh đổ bộ vào bãi biển Normandy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lòng kính trọng với các cựu chiến binh tham gia trận chiến lịch sử.

Ngày 6/6, lãnh đạo hơn 20 quốc gia đã tham dự lễ kỷ niệm 70 năm trận Normandy hay còn gọi là cuộc đổ bộ vào bãi biển Normandy, miền bắc nước Pháp tại nghĩa trang Colleville-sur-Mer nhìn ra bãi biển Omaha, nơi hàng ngàn binh sĩ ngã xuống trong sự kiện này, CNN đưa tin.

Tổng thống Obama vinh danh các cựu binh ngày đổ bộ D-Day. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu trước các cựu binh và nhiều lãnh đạo thế giới, Tổng thống Obama cho biết ông rất vinh dự khi được vinh danh những con người của một thế hệ bất chấp mọi hiểm nguy để bảo vệ hòa bình nhân loại.

“Ở đây, chúng ta không chỉ nhắc lại chiến thắng hay tự hào về nó như chúng ta vẫn làm. Chúng ta không chỉ tôn vinh sự hy sinh hay biết ơn những người đã ngã xuống như nhân loại vẫn nghiêng mình. Chúng ta có mặt ở đây để nhớ vì sao người Mỹ và các đồng minh vẫn làm tất cả cho tự do dù trong thời khắc nguy hiểm tột cùng. Sự hy sinh của họ sẽ khắc sâu vào ký ức của nhân loại trong tương lai. Omaha là bến đỗ của dân chủ”, ông Obama phát biểu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gợi nhắc hình ảnh Omaha là bãi chiến trường khủng khiếp trong ngày đổ bộ D-Day 6/6/1944 khi máu nhuộm bãi biển. Ông chủ Điện Élysée vinh danh sự can đảm của những người tham gia trận chiến và cảm ơn nước Mỹ cùng các quốc gia thuộc phe đồng minh nỗ lực giải phóng nước Pháp khỏi tay Đức Quốc xã.

21 phát súng đại bác cùng màn trình diễn của máy bay phản lực trên bầu trời Omaha kết thúc buổi lễ tưởng niệm. Tổng thống Obama và Tổng thống Hollande bắt tay các cựu chiến binh và cảm ơn những cống hiến của họ.

Nghĩa trang Colleville-sur-Mer nằm trên một vách đá nhìn xuống bãi biển Omaha và eo biển Manche (English Channel). Đây là nơi yên nghỉ của 9.387 lính Mỹ, hầu hết thiệt mạng trong ngày đổ bộ D-Day 6/6/1944. Omaha là vị trí nguy hiểm nhất trong ngày đổ bộ D-Day vì lính Đức dễ dàng nã đạn xuống từ những vách núi cao, khi những chiếc thuyền đầu tiên tiến vào bờ.

Lực lượng tham gia ngày đổ bộ D-Day chủ yếu là binh sĩ quân đội Anh, Mỹ và Canada. Họ vượt eo biển Manche để tiến vào nước Pháp và tạo ra bước ngoặt trong Thế chiến thứ II. Hơn 156.000 binh sĩ ập vào bãi biển Omaha trong ngày 6/6/1944. Giao tranh khiến khoảng 10.000 quân đồng minh chết hoặc bị thương.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm