Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học giả châu Á ủng hộ Mỹ, quay lưng với Trung Quốc

Hầu hết học giả châu Á ủng hộ vai trò của Mỹ trong khu vực bất chấp viễn cảnh Trung Quốc có thể trở thành quốc gia quyền lực nhất thế giới.

Theo AFP, cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington thực hiện và công bố hôm 5/6 cho thấy, đa phần các nước ủng hộ mạnh mẽ chính sách “xoay trục” sang châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama, trừ Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: The Guardian.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: The Guardian

Cuộc khảo sát tại 11 nước với đối tượng là chuyên gia - những người không làm việc trong chính phủ nhưng có tầm ảnh hưởng – cho thấy phần lớn họ dự đoán về tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Nhưng trước câu hỏi: Điều gì tốt nhất đối với đất nước của họ, phần lớn các chuyên gia từ Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và đảo Đài Loạn đều lựa chọn việc Mỹ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, ngay cả khi sức mạnh của Washington đang giảm dần.

Các chuyên gia ở Đông Nam Á và Ấn Độ mong muốn hợp tác quốc tế hơn. Rất ít người, thậm chí cả những chuyên gia ở Trung Quốc, nói rằng uy thế của Bắc Kinh là điều có lợi nhất đối với đất nước của họ.

Theo kết quả khảo sát, Nhật Bản là quốc gia ủng hộ địa vị thống lĩnh của Mỹ mạnh mẽ nhất. Chỉ 2% chuyên gia Nhật Bản cho rằng Bắc Kinh đóng vai trò tích cực trong vấn đề an ninh khu vực và 83% kỳ vọng nền kinh tế nước này khởi sắc trong một thập kỷ khi hợp tác với Mỹ, bất chấp việc Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản.

Trong khi đó, theo chuyên gia Bonnie Glaser, chuyên gia từ các nước Đông Nam Á muốn Mỹ  hiện diện “âm thầm và liên tục". Họ đánh giá cao cam kết của Mỹ đối với tự do hàng hải trong bối cảnh những căng thẳng với Bắc Kinh ở Biển Đông đang tăng cao. Tuy nhiên, họ thực sự không muốn chứng kiến sự đối đầu và bất hòa giữa Mỹ và Trung Quốc.

Điều gây ngạc nhiên nhất trong cuộc khảo sát là 71% chuyên gia Trung Quốc dự đoán Mỹ sẽ là quốc gia thống lĩnh tại Đông Á vào năm 2014.

Theo Christopher Johnson, một học giả, cuộc khảo sát phản ánh sự thay đổi từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 – khi nhiều người Trung Quốc dự đoán Mỹ đang tụt dốc và tăng ngờ vực về khả năng duy trì sự tăng trưởng của Mỹ.

Tại sao Trung Quốc sợ vị trí đứng đầu thế giới?

Giới chức Trung Quốc tỏ ra không mặn mà trước viễn cảnh nước này có thể trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối năm 2014.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm