Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều 'pháo đài bay' B-52 tới châu Âu

Không quân Mỹ điều máy bay ném bom có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến châu Âu hôm qua để tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Military Times đưa tin hai "pháo đài bay" B-52 Stratofortresses từ căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana và một chiếc B-52 thuộc căn cứ không quân Minot, bang North Dakota, hiện đang hoạt động ở căn cứ không quân Ellsworth, Nam Dakota sẽ tới căn cứ không quân Hoàng gia Fairford của Vương quốc Anh ngày 4/6. Các phi công sẽ cùng đào tạo và phối hợp với lực lượng quân đội Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Một phi cơ B-52 Stratofortress của Không quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia

“Trong khoảng 2 tuần, các máy bay ném bom hạng nặng đa năng sẽ huấn luyện các chuyến bay tại khu vực Bộ Tư lệnh châu Âu nhằm giúp phi công nâng cao kỹ năng trong một số tình huống quan trọng và làm quen với các căn cứ không quân cũng như các hoạt động trong khu vực”, một thông báo của Không quân Mỹ cho hay.

Mỹ điều máy bay ném bom hạng nặng tới châu Âu trong bối cảnh Ukraina đang vật lộn với khủng hoảng chính trị và Crimea sáp nhập Nga.

Trước đó, ngày 3/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói một tỷ USD để tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Âu.

Hồi tháng 3, Mỹ cũng đã cử chiến cơ F-15 và F-16 tới Lithuania và Ba Lan.

“Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên đào tạo để hỗ trợ các bộ tư lệnh chiến đấu ở các vùng nhằm đảm bảo quân đội Mỹ có khả năng linh hoạt và đáng tin cậy trong việc đối phó hàng loạt các mối đe dọa tiềm ẩn. Triển khai các máy bay ném bom là một trong những lựa chọn của tổng thống để bảo vệ đất nước, đồng minh và đối tác”, Không quân Mỹ tuyên bố.

B-52 là máy bay ném bom tầm xa, đa chức năng có khả năng mang theo vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân. Chúng có thể bay với tốc độ cận âm và ở độ cao tới 15.240 m. Tuy nhiên, phi cơ B-52 tới châu Âu sẽ không mang các vũ khí trực tiếp khi vào Anh.

Mỹ điều tàu chiến tới sát Nga

Các quan chức Mỹ cho biết chiến hạm đầu tiên trong số hai chiếc được điều tới Biển Đen trước kỳ Thế vận hội Mùa đông đã khởi hành từ Italy.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm