Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều thêm quân và xe bọc thép đến gần Triều Tiên

Lầu Năm Góc sẽ triển khai một tiểu đoàn thiết giáp đến Hàn Quốc và 800 lính để tăng cường khả năng chiến đấu trong trường hợp xung đột với Triều Tiên xảy ra.

Tuyên bố ngày 7/1 của Lầu Năm Góc cho hay, bắt đầu từ tháng tới, 800 binh sĩ và 40 xe bọc thép từ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Kỵ binh số 12 sẽ đồn trú tại hai doanh trại Hovey và Stanley ở phía bắc Hàn Quốc, gần giới tuyến với Triều Tiên. Việc điều động này là một phần trong kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Washington và để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu tác chiến.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steven Warren, cho biết, đây chỉ là số binh sĩ bổ sung, ám chỉ rằng Washington có thể tăng cường sự hiện diện về mặt quân sự trong kế hoạch xoay trục. 

“Động thái này là một phần trong chiến lược tái cân bằng của chúng tôi ở khu vực Thái Bình Dương”, ông Steven Warren tuyên bố.

Mỹ sẽ triển khai thêm 800 binh sĩ và 40 xe bọc thép tới Hàn Quốc. Ảnh: osd.dtic.mil

Mỹ hiện có 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc và theo một hiệp ước, tư lệnh quân đội Mỹ sẽ lãnh đạo cả lực lượng Mỹ và quân đội Hàn Quốc với 640.000 binh sĩ trong trường hợp chiến tranh với Triều Tiên xảy ra. Động thái bổ sung quân lần này cho thấy, Washington quan ngại về tình hình bất ổn tại Triều Tiên.

Tuy nhiên, về phần mình, ông Warren cho biết, Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch điều động quân bổ sung lần này từ lâu.

Đơn vị thuộc Trung đoàn Kỵ binh số 12 sẽ đồn trú tại Hàn Quốc trong vòng 9 tháng. Tuy nhiên, sau khi rút quân, đơn vị này sẽ để lại các xe bọc thép.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm