Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh, Mỹ ra tối hậu thư đối với Nga

Hai nhà lãnh đạo Anh, Mỹ cho Nga một tháng để công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraina, ngừng các hoạt động quân sự tại biên giới và chấm dứt hỗ trợ các nhóm ly khai.

Trong cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 5/6, Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố họ sẽ cho Moscow một tháng để đáp ứng điều kiện của họ về Ukraina hoặc phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nặng hơn, AP đưa tin.

Thủ tướng Cameron cho biết, để tránh các biện pháp trừng phạt nặng hơn, ông Putin phải đáp ứng 3 điều kiện: công nhận cuộc bầu cử tổng thống Ukraina hôm 25/5, dừng các hoạt động quân sự tại biên giới, ngừng hỗ trợ các nhóm ly khai thân Nga tại miền đông Ukraina.

“Nếu Nga không đáp ứng những điều này, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Tháng tiếp theo sẽ là khoảng thời quan trọng để đánh giá động thái của Tổng thống Vladimir Putin. Tôi cũng sẽ nhắc nhở Tổng thống Nga những điều đó khi tôi gặp ông sau ngày hôm nay”, Thủ tướng Anh nói.

Tổng thống Obama trong buổi họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh G7 tại thành phố Brussels, Bỉ hôm 5/6. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama cho biết, các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Cameron. 

"Nếu Tổng thống Putin đáp ứng những điều kiện này, chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lại lòng tin giữa Nga, các nước láng giềng của họ và châu Âu. Song nếu ông Putin vẫn cố chấp, chúng ta sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt đã thảo luận", ông nói. 

Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực then chốt trong nền kinh tế Nga có thể tác động lớn tới toàn châu Âu, nhưng ông không cần tất cả các nước châu Âu đồng ý. Mặc dù vậy, "điều quan trọng nhất là tất cả các nước đều tiến lên", Obama bình luận.

Ben Rhodes, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama, cho biết: “Chúng tôi sẽ dựa vào tình hình để xem xét việc đưa ra biện pháp trừng phạt theo lĩnh vực". Ông Rhodes nói với các phóng viên khi đang trên chuyến bay tới Paris, nơi Tổng thống Obama sẽ tới ăn tối cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande. Sau đó ông Hollande cũng sẽ ăn tối với ông Putin. 

Các cuộc gặp của Putin với Tổng thống Pháp, Thủ tướng Anh và Thủ tướng Đức cho thấy sự khác nhau trong chiến thuật đối phó với Tổng thống Nga của Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu.

Obama không gặp riêng với ông chủ Điện Kremlin nhưng ông cho biết, họ sẽ có cơ hội nói chuyện khi cả hai cùng tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày đổ quân Đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy vào hôm 6/6 ở Pháp.

“Hiện tại, lễ kỷ niệm là dịp để Moscow đối thoại trực tiếp với Tổng thống Ukraina Poroshenko. Điện Kremlin nên nắm lấy cơ hội. Nếu ông Putin từ chối và tiếp tục chiến lược phá hoại chủ quyền Ukraina, chúng tôi sẽ không còn sự lựa chọn nào khác và sẽ phản ứng", Obama nói.

http://www.haaretz.com/news/world/1.597235

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm