Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G7 ra tuyên bố chống vũ lực ở Biển Đông

Lãnh đạo các nước G7 hôm qua thống nhất rằng việc dùng vũ lực thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông là không thể chấp nhận đồng thời ủng hộ Ukraina cải cách sau bầu cử.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về căng thẳng trên Biển Đông và biển Hoa Đông”, báo Kyodo của Nhật dẫn lời lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật và Mỹ trong tuyên bố chung tại Hội nghị G7 cho biết hôm qua.

Lãnh đạo các nước G7 cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng là không thể chấp nhận.

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trong thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Bên cạnh đó, các nước công nghiệp phát triển G7 hôm qua đe dọa sẽ tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt Nga nếu Moscow không có động thái ổn định tình hình ở đông Ukraina.

Reuters đưa tin, trong khi Ukraina tổ chức thành công cuộc bầu cử tổng thống trong hòa bình hồi tháng trước thì bạo lực vẫn diễn ra tại miền đông Ukraina, khu vực gần vùng biên giới với Nga. Các lực lượng có vũ trang vẫn tấn công lực lượng thuộc chính phủ Ukraina và chiếm các tòa nhà công quyền.

Chiến sự ác liệt ở Ukraina, '300 người chết trong 24 giờ'

Chính phủ Ukraina thông báo hơn 300 chiến binh ly khai thân Nga ở Slaviansk đã chết vì chiến dịch “chống khủng bố” trong 24 giờ qua.

 

“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga nếu cần thiết”, thông cáo của G7 đưa ra sau các cuộc hội đàm tại Brussels (Bỉ) nêu rõ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định các nước phương Tây nên "kiểm tra kỹ" để xác nhận việc Nga đang làm gì để có thể ổn định tình hình ở Ukraina sau khi Kiev rơi vào khủng hoảng và Crimea sáp nhập Nga.

“Chúng tôi không thể chịu thêm sự bất ổn ở Ukraina. Nếu chúng tôi không thấy tình hình tiến triển, chúng tôi sẽ có những biện pháp trừng phạt, thậm chí nặng hơn”, bà Merkel tuyên bố.

Trước đó, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân của Nga do liên quan đến vụ Crimea sáp nhập Nga. Mỹ và châu Âu sau đó đe dọa tiếp tục trừng phạt nếu Moscow làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Ukraina ngày 25/5. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã diễn ra suôn sẻ với chiến thắng thuộc về tỷ phú Petro Poroshenko.

Gia tài 1,3 tỷ USD của tổng thống đắc cử Ukraina

Petro Poroshenko, chính trị gia giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đua tổng thống Ukraina 2014, là một tỷ phú với tổng giá trị tài sản lên tới 1,3 tỷ USD.

 

Một số nhà phân tích cho rằng Nga đang có dấu hiệu hợp tác hơn. Tuy nhiên, thông cáo của G7 ngày 4/6 cho thấy phương Tây chưa hài lòng với những gì mà ông Putin đang làm để xoa dịu căng thẳng Ukraina.

Moscow phủ nhận việc họ đứng sau những bất ổn ở đông Ukraina, nơi các nhóm cá vũ trang thân Nga, chiếm giữ các tòa nhà, tấn công quân đội Ukraina và tuyên bố độc lập.

Đây là lần đầu tiên G7 họp mà thiếu Nga. Tuy nhiên, ông Putin sẽ hội đàm với “người đàn bà thép” Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron tại Pháp trong tuần này.

Trước Hội nghị G7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tại Warsaw, Ba Lan và nhận định ông Poroshenko là “sự lựa chọn thông minh” của người dân Ukraina.

Việt Nam tiếp tục thông tin cho LHQ về tình hình Biển Đông

Đại sứ Lê Hoài Trung đã gặp ông Jeffrey Feltman, Phó tổng thư ký LHQ, để thông báo về việc Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm