Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Macron 'bơi' trong hoa khi tới thăm Polynesia

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được giới chức Polynesia tiếp đón trọng thị bằng những vòng hoa khổng lồ cùng một điệu múa của người bản địa.

tong thong macron anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có mặt tại Tahiti hôm 25/7. Tahiti là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Polynesia nằm tại phía nam Thái Bình Dương và là một lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 2

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Macron trên cương vị tổng thống Pháp tới quần đảo Polynesia. Tại sân bay ở Tahiti, Tổng thống Macron được chào đón bằng vô số vòng hoa đặc trưng theo văn hóa Polynesia, cùng một màn nhảy múa truyền thống của người dân trên hòn đảo. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 3

Tại Polynesia, mục tiêu của Tổng thống Macron là thảo luận về vai trò của hòn đảo trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Pháp và các đồng minh, cũng như ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực Nam Thái Bình Dương. "Tổng thống sẽ trình bày về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vị thế mà Pháp mong muốn duy trì tại khu vực đang chứng kiến sự đối đầu ngày càng gia tăng", quan chức Điện Elysee cho biết. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 4

Tổng thống Macron cũng sẽ thảo luận với giới chức Polynesia về nguy cơ mà quần đảo đối mặt trước vấn đề nước biển dâng, biến đổi khí hậu, thảm họa tự nhiên. Bên cạnh đó, đối phó với Covid-19 cũng nằm trong chương trình nghị sự. Tổng thống Macron dự kiến tới thăm một bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Tới nay, chỉ 29% người trưởng thành ở Polynesia đã tiêm vaccine, so với 49% ở Pháp. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 5

Một trong những vấn đề hóc búa với Tổng thống Macron trong chuyến thăm Polynesia lần này là bồi thường cho các nạn nhân nhiễm phóng xạ sau hàng chục năm Pháp thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại khu vực này. Các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân tới nay vẫn là nguồn cơn sự phẫn nộ của người dân Polynesia, bị coi là bằng chứng cho thái độ thực dân, sự phân biệt chủng tộc, coi thường mạng sống của người dân bản địa. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 6

Tổng thống Macron mới đây đã cam kết sẽ mở lại hồ sơ mật về các vụ thử nghiệm hạt nhân của Pháp gần quần đảo Polynesia để đánh giá đầy đủ về mức độ ảnh hưởng mà người dân tại đây đã phải hứng chịu từ các cuộc thử nghiệm. Đây là tiền đề để chính phủ Pháp xem xét các khoản bồi thường cho nạn nhân phơi nhiễm phóng xạ từ các cuộc thử nghiệm hạt nhân. Tới nay, mới chỉ 63 người Polynesia được nhận bồi thường. Ảnh: AFP.

tong thong macron anh 7

Chuyến thăm Polynesia của Tổng thống Macron dự kiến kéo dài trong 4 ngày. Ảnh: AFP.

Trung Quốc toan tính gì khi xây thêm hàng trăm hầm phóng tên lửa?

Việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng căn cứ thứ 2 với hàng trăm hầm phóng tên lửa hạt nhân làm dấy lên những câu hỏi về chiến lược răn đe hạt nhân mới của Bắc Kinh.

Nạn nhân ‘cơn mưa đen’ ở Nhật Bản được đền bù sau 76 năm

Nhật Bản đã chấp nhận chi tiền trợ cấp y tế cho 84 cư dân ở Hiroshima nhiễm phóng xạ sau vụ ném bom nguyên tử tại thành phố này năm 1945.

Xác động vật thối rữa la liệt tại Hà Nam sau trận lũ lịch sử ở TQ

Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại tỉnh Hà Nam sau khi trận lũ lụt lịch sử quét qua hồi tuần trước, làm chết hơn 1 triệu con gia súc, gia cầm.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm