Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng mới

Tổng thống Hàn Quốc vừa chỉ định Thủ tướng mới và chấp nhận đơn từ chức của hai nhân vật cấp cao trong chính phủ nhằm vực dậy niềm tin của người dân sau thảm họa của tàu Sewol.

Min Kyung Wook, phát ngôn viên của Tổng thống Park Geun Hye cho biết Nhà Xanh đề cử ông Ahn Dai Hee – cựu thẩm phán Tòa án Tối cao - giữ chức Thủ tướng. Cựu thẩm phán 59 tuổi sẽ thay thế Chung Hong Won, người đệ đơn từ chức thủ tướng hồi tháng 4 sau vụ tàu Sewol chìm, Yonhap đưa tin.

Theo ông Min, ông Chung vẫn tại vị tới khi ông Ahn nhậm chức. Quốc hội sẽ phê chuẩn quyết định đề cử thủ tướng mới sau một phiên họp.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa chỉ định Thủ tướng mới thay thế ông Chung Hong Won. Ảnh: AP.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa chỉ định Thủ tướng mới và đồng ý để hai quan chức cấp cao khác từ chức.  Ảnh: AP

“Chúng tôi tin rằng ông Ahn là người thích hợp để cải tổ các cơ quan chính phủ và xoay chuyển tình hình đất nước”, ông Min cho biết.

Trong một diễn biến khác, bà Park đã chấp nhận đơn từ chức của Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Nam Jae Joon và cố vấn An ninh quốc gia Kim Jang Soo. Theo ông Min, chính phủ sẽ sớm công bố danh sách những người thay thế hai ông.

Nam và Kim đều hứng chịu những lời chỉ trích từ dư luận vì hành động của họ khi thảm họa xảy ra. Ông Nam Jae Joon đã trở thành mục tiêu công kích chính của phe đối lập. Họ cho rằng cơ quan tình báo do ông lãnh đạo đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, giả mạo bằng chứng để buộc tội một người đào tẩu từ Triều Tiên làm gián điệp. Tuy nhiên, bà Park vẫn tin tưởng Nam và không sa thải ông.

Trong khi đó, ông Kim cũng hứng chịu búa rìu dư luận sau khi tuyên bố, văn phòng của ông không phải là “trung tâm kiểm soát thiên tai” đồng thời chối bỏ trách nhiệm liên quan đến vụ tàu Sewol chìm.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm