Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc giải tán lực lượng tuần duyên sau thảm họa Sewol

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 19/5 gửi lời xin lỗi chính thức tới gia đình các nạn nhân vụ chìm tàu Sewol đồng thời tuyên bố giải tán lực lượng tuần duyên của nước này.

"Với tư cách là người chịu trách nhiệm cho mạng sống và sự an toàn của người dân Hàn Quốc, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới nhân dân vì những đau khổ mà mọi người đang gánh chịu", Reuters dẫn lời Tổng thống Park Geun Hye phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố giải tán lực lượng tuần duyên.  Ảnh: Reuters.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố giải tán lực lượng tuần duyên. Ảnh: Reuters.

Bà Park quả quyết: "Tôi quyết định giải tán lực lượng tuần duyên". Người đứng đầu Nhà Xanh cho biết thêm, Hàn Quốc sẽ chuyển giao nhiệm vụ cứu hộ bờ biển cho một cơ quan an toàn khẩn cấp mới thành lập và cảnh sát quốc gia sẽ đảm nhận quá trình điều tra.

Bà Park từng nhiều lần gửi lời xin lỗi tới thân nhân những hành khách gặp nạn. Tuy nhiên, bà cũng phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích liên tục và sự giận dữ của người dân trước những phản ứng chậm chạp của chính phủ Hàn Quốc sau vụ việc.

Bà Park đẫm lệ khi nhận trách nhiệm về vụ chìm tàu. Ảnh: Yonhap.
Bà Park đẫm lệ khi nhận trách nhiệm về vụ chìm tàu. Ảnh: Yonhap.
Tàu Sewol gặp nạn hôm 16/4 trong hành trình từ cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Hơn 300 người, hầu hết là học sinh và giáo viên một trường trung học đang đi dã ngoại, thiệt mạng hoặc mất tích.

Tuần trước, Hàn Quốc đã tiến hành truy tố tất cả 15 thuyền viên sống sót sau vụ chìm tàu. Trong đó, thuyền trưởng và 3 thuyền viên phải đối mặt với tội giết người. 11 người còn lại bị buộc tội lơ là nhiệm vụ.  

Dân Hàn nghi Tổng thống dựng cảnh gặp thân nhân hành khách

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng việc Tổng thống Park Geun Hye an ủi một người nhà của nạn nhân trên tàu Sewol ngày 29/4 là sự kiện sắp đặt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm