Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hàn nghi Tổng thống dựng cảnh gặp thân nhân hành khách

Nhiều người Hàn Quốc cho rằng việc Tổng thống Park Geun Hye an ủi một người nhà của nạn nhân trên tàu Sewol ngày 29/4 là sự kiện sắp đặt.

Ngày 29/4, bà Park Geun Hye bắt tay một phụ nữ tại khu tưởng niệm nạn nhân tàu chìm ở thành phố Ansan. Ban đầu mọi người nghĩ nữ Tổng thống Hàn Quốc đang cố gắng chia sẻ, động viên người nhà nạn nhân. Tuy nhiên, sau đó dư luận nghi người phụ nữ mà bà Park bắt tay không phải là thân nhân hay bạn bè nạn nhân, Korea Herald đưa tin.

Hình ảnh bà Park an ủi một phụ nữ già tại khu tưởng niệm nạn nhân ở Ansan đang gây tranh cãi. Ảnh: Yonhap.

Nhà Xanh bác bỏ giả thuyết về việc sắp đặt. “Thông tin sai có thể khiến người dân mất lòng tin vào chính phủ”, ông Min Kyung Wook, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, nói.

Người phụ nữ trong ảnh cũng tuyên bố đó không phải là cảnh sắp đặt. Bà cho biết bà nói chuyện với Park vì thấy Tổng thống rất lo lắng.

Mặc dù vậy, nhiều người nghi người phụ nữ là người ủng hộ trung thành của Tổng thống Park. Một nguồn tin còn cho rằng Nhà Xanh đã dàn dựng cuộc gặp gỡ, bởi trong tình huống thông thường, người phụ nữ không thể vượt qua hàng rào an ninh để tiếp cận bà Park.

Người nhà nạn nhân trong thảm họa tàu đắm chỉ trích phản ứng chậm chạp của chính phủ về vụ tàu chìm. Hiện tại tỷ lệ ủng hộ bà Park chỉ còn 40%, mức thấp nhất trong năm.

Thời gian và địa điểm bà Park xin lỗi người nhà nạn nhân cũng đang là đề tài gây tranh cãi. Bà thăm khu tưởng niệm chung nhưng không gặp người nhà nạn nhân và chỉ nói vài lời với các thân nhân bên cạnh lối ra của khu tưởng niệm. Nữ tổng thống chụp ảnh với một phụ nữ lớn tuổi và nhanh chóng trở về Nhà Xanh. Park nói trong phiên họp nội các rằng bà xin lỗi về phản ứng chậm chạp của chính phủ trong vụ tai nạn và cảm thấy rất đau lòng. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc xin lỗi người nhà nạn nhân vụ tàu Sewol chìm sau khi đảng đối lập yêu cầu bà lên tiếng. Nhiều người hỏi vì sao Park không xin lỗi tại khu tưởng niệm.

Trong những ngày qua, làn sóng chỉ trích tiếp tục hướng về phía Park. Gia đình nạn nhân biểu tình vì cảm thấy Tổng thống không tỏ ra chân thành. Giới truyền thông cho rằng bà hành xử tầm thường. Đảng đối lập tố người đứng đầu Nhà Xanh không làm hết trách nhiệm để động viên thân nhân hành khách trong thảm họa đau lòng.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm