Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh Hàn đùa cợt khi tàu Sewol bắt đầu lật

Khi tàu Sewol bắt đầu nghiêng hôm 16/4, một nhóm học sinh cười và nói đùa về thảm họa Titanic, việc chụp ảnh lần cuối và đăng lên Facebook. Nhưng sau đó các em cảm thấy sợ hãi.

Park Su Hyeon, một học sinh 17 tuổi, đã lên tàu Sewol để tham gia chuyến thực tế do trường tổ chức. Em đã thiệt mạng sau khi tàu Sewol chìm gần đảo Jindo hôm 16/4. Các thợ lặn thấy thi thể em và chiếc điện thoại trong xác tàu. Ông Park Jong Dae, cha của cậu học sinh, gửi đoạn video tới AP. Ông làm vậy để thế giới biết cảnh tượng trên tàu Sewol khi nó bắt đầu chìm. Trước đó ông đã gửi video tới một số cơ quan truyền thông của Hàn Quốc.

Trong đoạn video bắt đầu từ 8h52 tới 9h09 hôm 16/4, Park Su Hyeon và những học sinh khác dọa nạt, đùa cợt nhau khi tàu bắt đầu nghiêng. Chỉ một học sinh mặc áo phao trong mấy phút đầu. Song tới những phút cuối, cả nhóm đã mặc áo phao.

Một số học sinh loay hoay khi mặc áo phao. Khi độ nghiêng của tàu tăng, họ đùa cợt về việc chụp những bức ảnh kỷ niệm cuối cùng. Các em bước trên tường để "thách thức lực hút của trái đất".

"Vui nhỉ", một học sinh nói. "Có lẽ vụ này sắp giống thảm họa Titanic", một thiếu niên gần đó dự đoán.

Vào lúc 8h53, hai phút trước khi một thành viên thủy thủ đoàn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên, một học sinh tự hỏi: "Chẳng lẽ tớ sắp chết?".

Một giọng nói vang lên từ loa phóng thanh: "Mọi người đừng rời khỏi vị trí và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống".

Trong những lần thông báo tiếp theo, thủy thủ đoàn vẫn yêu cầu hành khách giữ nguyên vị trí, song một số học sinh bắt đầu hỏi nhau rằng các em nên tuân theo mệnh lệnh đó hay không.

Thông điệp cuối cùng từ buồng lái vang lên vào lúc 9h08: "Một lần nữa chúng tôi thông báo: Những hành khách có thể mặc áo phao hãy thực hiện việc đó ngay. Đừng rời khỏi vị trí".

Nhóm học sinh tiếp tục nói về khả năng tàu chìm và hỏi những thầy, cô giáo đang ở đâu. "Thuyền trưởng đang làm gì nhỉ ?", một em hỏi. Mấy em khác nói tới việc tàu Sewol sẽ xuất hiện trên các bản tin. Thậm chí các em còn rủ nhau đăng ảnh lên Facebook. 

Nhóm học sinh bám, chống chân lên tường hoặc ngồi xuống sàn khi tàu Sewol nghiêng hôm 16/4. Ảnh: AP

Nhưng rồi cảm giác sợ hãi nhanh chóng xuất hiện. Vài thiếu niên cảm thấy chóng mặt và nói rằng chân của các em đang run rẩy. Một học sinh chống cả hai tay xuống tường khi tàu tiếp tục nghiêng.

"Tớ thật sự sợ rồi", một học sinh nói.

"Tàu đang chìm thật à? Ồ, họ đang phát áo phao cho chúng ta", một thiếu niên khác nói.

Sau đó hàng loạt giọng nói vang lên: "Thôi tớ sẽ ra khỏi đây", "Tớ cũng sẽ ra", "Chúng ta phải sống sót".

Dường như vài học sinh linh cảm kết cục bi thảm nên tranh thủ nói những lời cuối cùng với người thân. Các em cảnh báo mọi người không nên tham gia những chuyến tham quan của trường để không rơi vào thảm kịch tương tự. 

"Chúng ta đều sắp chết. Tớ muốn nói những lời giã biệt trước khi lìa đời", một học sinh nói.

"Mẹ ơi, con yêu mẹ", một em khác thốt lên.

Ít nhất nửa giờ sau đó, thuyền trưởng Lee Joon Seok mới ra lệnh sơ tán hành khách. Nhưng người ta vẫn chưa biết hành khách nghe thấy mệnh lệnh đó hay không. Lee nói ông ta không yêu cầu hành khách sơ tán ngay khi tàu bắt đầu nghiêng vì lo ngại họ sẽ không thể sống sót nếu nhảy xuống nước biển lạnh và tối khi lực lượng cứu hộ chưa tới.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm