Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ sở hữu biết tàu Sewol nghiêng sau khi nâng cấp

Các công tố viên cáo buộc chủ sở hữu tàu Sewol cố tình phớt lờ cảnh báo của một thuyền trưởng về trạng thái bất ổn của tàu sau quá trình nâng cấp để tăng khả năng chở người.

BBC dẫn lời các công tố viên Hàn Quốc cho biết, một trong những thuyền trưởng từng chỉ huy trên tàu Sewol cảnh báo con tàu không nên mang quá nhiều hàng hóa sau khi được tân trang lại hồi năm ngoái. Chonghaejin, công ty sở hữu tàu Sewol, đã cơi nới thêm nhiều phòng trên con tàu gần 20 năm tuổi, giúp số lượng người mà nó có thể chở tăng thêm 117.

Tàu Sewol lúc sắp chìm gần đảo Jindo hôm 16/4. Ảnh: Yonhap

Theo Shin, tên của một vị thuyền trưởng, hành động này của công ty làm con tàu 6.825 tấn mất cân bằng. Các công tố viên cho biết, ban lãnh đạo công ty bỏ qua lời cảnh báo của vị thuyền trưởng. Khi tàu rời cảng Incheon trong hải trình định mệnh, nó chở hơn 400 hành khách và 3.606 tấn hàng hóa.

Kế hoạch nâng cấp con tàu đã được duyệt và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, các nhà điều tra chưa thể xác định công ty Chonghaejin bổ sung thêm các phần khác vào con tàu hay không.

Yang Jong Jin, một công tố viên cấp cao, cho biết, cảnh sát bắt hai nhà quản lý của Công ty Hàng hải Chonghaejin để điều tra nghi vấn tàu Sewol mang gấp 3 lần tải trọng. Dù các nhà điều tra chưa xác định nguyên nhân khiến thảm họa xảy ra, nhưng hàng hóa nặng, bất ổn và dồn về một bên có thể là những nguyên nhân chính khiến tàu lật vào hôm 16/4.

Hãng thông tấn Yonhap ngày hôm qua đưa tin, cảnh sát bắt hai nhà quản lý của Chonghaejin vì cáo buộc ngộ sát, liên quan trực tiếp tới những sơ suất nghiêm trọng trong vụ tàu chìm thảm khốc. Một ngày trước đó, giám đốc điều hành của Chonghaejin, nhà chức trách triệu tập Kim Han Sik tới Văn phòng công tố tại Incheon để phục vụ điều tra.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm