Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Hàn xin lỗi thân nhân hành khách tàu Sewol

Hôm nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye trực tiếp xin lỗi thân nhân của hành khách trong một cuộc gặp tại Nhà Xanh.

Korea Times đưa tin 17 người đại diện cho những thân nhân của hành khách trên tàu Sewol gặp Tổng thống Park do bà muốn nghe trực tiếp ý kiến của họ về những vấn đề phát sinh sau tai nạn. Theo kế hoạch, bà sẽ xin lỗi công khai người dân cả nước vào tuần tới, đồng thời công bố kế hoạch nhằm tăng cường mức độ an toàn trong hoạt động giao thông đường thủy và cơ chế phản ứng trong tình huống khẩn cấp.

"Một lần nữa tôi xin lỗi về phản ứng yếu kém của chính phủ đối với vụ tai nạn. Để ngăn chặn những tai nạn tương tự, chính phủ sẽ củng cố các hệ thống an toàn xã hội", bà Park nói.

Đây là lần đầu tiên nữ Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi trực tiếp gia đình của những nạn nhân trên tàu Sewol từ khi nó chìm vào ngày 16/4 khiến hơn 300 người chết và mất tích. Trước đó bà Park xin lỗi hai lần - trong một cuộc họp nội các và trong một sự kiện Phật giáo trong tháng 5.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bắt tay thân nhân của hành khách trên tàu Sewol tại Nhà Xanh ở thành phố Seoul hôm 16/5. Ảnh: Reuters

Park nói bà đã thu thập rất nhiều ý kiến để giải quyết hàng loạt vấn đề trong xã hội - từ tăng cường các hệ thống an toàn tới những tiêu chuẩn để cải cách hành chính. Bà cũng yêu cầu thân nhân hành khách trên tàu Sewol đóng góp ý kiến về những vấn đề mà chính phủ nên xử lý.

"Tôi cho rằng suy nghĩ của những gia đình đã ở gần hiện trường vụ tai nạn tàu Sewol là những suy nghĩ quan trọng nhất", bà nói.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định chính phủ sẵn sàng hỗ trợ những gia đình của hành khách trên tàu trong việc bảo đảm cuộc sống.

Trước khi gặp Tổng thống, các gia đình thân nhân trên tàu xấu số kêu gọi chính phủ thành lập một nhóm điều tra độc lập để tìm hiểu thảm họa hôm 16/4 một cách toàn diện và kỹ lưỡng. Họ cũng yêu cầu giới chức huy động mọi nguồn lực cần thiết để vớt thi thể của mọi hành khách trên tàu Sewol.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm