Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống El Salvador thăm Mỹ nhưng bị chính quyền Biden từ chối gặp

Các nguồn tin cho biết giới chức Mỹ đã từ chối tiếp xúc khi Tổng thống El Salvador Nayib Bukele bất ngờ tới thủ đô Washington.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã "né tránh" gặp gỡ Tổng thống El Salvador Nayib Bukele khi nhà lãnh đạo quốc gia Trung Mỹ tới thủ đô Washington tuần trước, Los Angeles Times ngày 9/2 đưa tin.

Tổng thống Bukele thăm thủ đô Washington mà không thông báo trước cho nước chủ nhà, ba nguồn thạo tin cho biết.

Phía Mỹ đã từ chối tổ chức các cuộc gặp trực tiếp giữa ông Bukele và quan chức chính quyền, trong đó có Tổng thống Biden, do lo ngại đại dịch Covid-19, đồng thời nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền vẫn chưa được bổ nhiệm.

ong Biden ne tranh gap tong thong el salvador anh 1

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele. Ảnh: AP.

Việc Washington từ chối tiếp xúc với Tổng thống Bukele cũng được cho là nhằm tránh nhà lãnh đạo nước ngoài lợi dụng những cuộc gặp như vậy để củng cố vị thế trước thềm cuộc bầu cử diễn ra cuối tháng này.

Ngoại trưởng El Salvador Alexandra Hill Tinoco tuyên bố không nắm được thông tin Bộ Ngoại giao hay Đại sứ quán nước này ở Washington đã gửi đề nghị tiếp xúc tới phía Mỹ trong thời gian ông Bukele ở Washington.

"Không có đề nghị nào được gửi đi từ Bộ Ngoại giao cũng như Đại sứ quán ở Washington, cả chính thức lẫn không chính thức", Ngoại trưởng Tinoco nói.

Tổng thống Bukele là một trong những lãnh đạo nước ngoài ủng hộ chính sách hạn chế nhập cư cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Bukele đang đối diện khó khăn khi Nhà Trắng đổi chủ, chính quyền của ông Biden cảnh báo sẽ đánh giá lại quan hệ với El Salvador.

Tổng thống Biden muốn làm việc với ông Bukele để triển khai kế hoạch giải quyết gốc rễ nguồn gốc làn sóng nhập cư từ Trung Mỹ, dự kiến tiêu tốn 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, chính giới Mỹ có những hoài nghi lớn trước việc chính quyền của ông Bukele phớt lờ nguyên tắc thượng tôn pháp luật và dân chủ, các nguồn tin cho biết.

Trạng thái 'bình thường cũ' trong Nhà Trắng thời ông Biden

Sự bình thường trở lại với Nhà Trắng trong những tuần đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trái ngược hẳn sự hỗn loạn suốt bốn năm của chính quyền ông Donald Trump.

Đồng minh cũ của bà Suu Kyi: 'Tôi không phản bội'

Bà Thet Thet Khine, người từng là đồng minh lâu năm của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đồng ý tham gia chính phủ quân sự. Nhiều ý kiến chỉ trích bà vì hợp tác với quân đội.

Những người không đi bỏ phiếu nhưng vẫn xông vào ở Điện Capitol

Ghi chép từ cơ quan bầu cử cho thấy không ít người tham gia cuộc bạo loạn ở Điện Capitol đã không tham gia bỏ phiếu, một số người đăng ký với tư cách cử tri của đảng Dân chủ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm