Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte tuyên bố từ giã chính trường

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 2/10 bất ngờ thông báo sẽ rời chính trường, dù trước đó ông tỏ ý sẽ ứng cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới.

Với tuyên bố này, ông Duterte sẽ không tham gia vào cuộc bầu cử năm 2022. Ông vẫn tiếp tục giữ chức tổng thống Philippines cho đến khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc.

Thượng nghị sĩ Christopher "Bong" Go từ đảng PDP-Laban của ông Duterte sẽ ứng cử chức vụ phó tổng thống, thay cho ông Duterte.

Ông Duterte cho biết việc không tiếp tục tham gia chính trường, không tiếp tục ứng cử phó tổng thống là nhằm đáp ứng nguyện vọng của "phần lớn công chúng", theo Reuters.

Ong Duterte nghi huu anh 1

Ông Duterte từng tỏ ý tranh cử phó tổng thống Philippines để tránh các cuộc điều tra nhằm vào chiến dịch ma túy là trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình. Ảnh: Reuters.

Thượng nghị sĩ Bong Go là thân tín lâu năm của ông Duterte. Khi đương kim tổng thống còn là thị trưởng thành phố Davao, ông Bong Go đã là trợ lý cho ông Duterte, theo báo Inquirer.

Vị thượng nghị sĩ khẳng định ông không có ý định tranh cử tổng thống.

Ong Duterte nghi huu anh 2

Thượng nghị sĩ Bong Go sẽ ứng cử chức phó tổng thống Philippines trong cuộc bầu cử năm sau thay cho ông Duterte. Ảnh: Inquirer.

Trong tuần này, ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao đã chính thức nộp hồ sơ tranh cử chức tổng thống Philippines trong cuộc bầu cử năm 2022. Ông Pacquiao từng chỉ trích Tổng thống Duterte về cuộc chiến chống tham nhũng.

Trong khi đó, bà Sara Duterte-Carpio, con gái Tổng thống Duterte, vẫn kiên quyết tái ứng cử ghế thị trưởng thành phố Davao, bất chấp những lời kêu gọi bà ra tranh cử chức tổng thống Philippines.

Đầu tháng 9, bà Duterte-Carpio cho biết bản thân sẽ không tranh cử cho chức vụ cao hơn, bất chấp việc bà đứng đầu mọi cuộc thăm dò cử tri về các ứng cử viên có khả năng ngồi vào ghế tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã thông qua việc khởi động cuộc điều tra về chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte. Hiện chính quyền Philippines nói họ sẽ không hợp tác với cuộc điều tra của ICC.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng Tổng thống Duterte đang tìm kiếm một thành viên trong gia đình hoặc một người thân tín để kế nhiệm tổng thống. Điều này giúp đảm bảo ông sẽ không bị luận tội sau khi rời chức vụ.

Trước Đại hội đồng LHQ, ông Duterte chỉ trích nước giàu trữ vaccine

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cáo buộc các nước giàu tích trữ vaccine, trong khi nước nghèo trông chờ vào nguồn cung được phân bổ “nhỏ giọt”.

Ngôi sao quyền anh Philippines tuyên bố tranh cử tổng thống

Ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao tuyên bố sẽ tranh cử chức tổng thống Philippines vào năm tới, sau khi chỉ trích Tổng thống Duterte về cuộc chiến chống tham nhũng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm