Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Czech chê năng lực tình báo Mỹ

Tổng thống Czech Milos Zeman chỉ trích Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lần thứ 3 đưa ra những thông tin sai lệch về các cuộc xung đột, sau hai trường hợp Iraq và Afghanistan.

Ông Zeman so sánh các cảnh báo của Mỹ về khả năng Nga tấn công Ukraine tương tự những cáo buộc trong quá khứ với Iraq và Afghanistan.

"Quan điểm của tôi là sẽ không có chiến tranh, vì người Nga không dại để phát động cuộc tấn công mà họ sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn được lợi", ông Zeman nói, theo hãng tin Tass.

Ông Zeman cho biết với tình báo Mỹ, đây là lần thất bại thứ ba. Lần đầu là cáo buộc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt (năm 2003), tiếp đó là khẳng định Taliban sẽ không bao giờ chiếm được thủ đô Kabul tại Afghanistan (năm 2021).

Ông Zeman cho biết hôm 11/2 đã nghe về "tin mật" nói Nga chuẩn bị tấn công Ukraine.

"Nó đến từ CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ). Tôi không hỏi nguồn tin của họ đến từ đâu, nhưng nhìn vào những gì đã xảy ra trong quá khứ, tôi nghi ngờ độ tin cậy của thông tin này", ông nói.

Tuy nhiên, ông Zeman không loại trừ khả năng xung đột có thể leo thang ở vùng Donbas.

Czech chi trich tinh bao My anh 1

Tổng thống Czech Milos Zeman chỉ trích CIA đã lần thứ ba đưa thông tin sai lệch. Ảnh: DW.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow không có ý định tấn công, nhưng cảnh báo các nước muốn sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng.

Giới chức Nga trong ngày 17/2 cũng mỉa mai phương Tây khi đã không có biến động nào trong ngày 16/2 - ngày phương Tây cảnh báo Nga sẽ tấn công Ukraine, theo Guardian.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã có động thái "chọc ngoáy" truyền thông phương Tây, khi yêu cầu các hãng tin ở Mỹ và Anh "thông báo về lịch trình của các cuộc 'tấn công' trong năm tới", để bà Zakharova lên kế hoạch đi nghỉ mát.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cùng ngày cũng nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ không nên "tự thôi miên" để nghe theo cảnh báo sắp có chiến tranh.

"Rõ ràng vòng xoáy của những người chống Nga cuồng loạn tại Mỹ đã làm các đồng nghiệp Mỹ không thể đánh giá vấn đề này một cách khách quan. Họ liên tục ngoan cố và tự thôi miên về viễn cảnh Nga tấn công", Đại sứ quán Nga viết trên mạng xã hội.

Chiến lược của Nga trong cuộc chiến thông tin với phương Tây

Phương Tây thống nhất trong việc phản đối mối đe dọa từ Nga, nhưng chiến lược nhắm vào lòng tin của Moscow trên mặt trận thông tin khiến dư luận các nước trở thành mắt xích yếu.

Bên trong Nhà Trắng những ngày khủng hoảng Ukraine leo thang

Khi lo ngại về một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine dâng cao, Nhà Trắng thành lập nhóm chuyên trách để nghiên cứu cách phản ứng của Mỹ nhằm đề phòng xung đột nổ ra.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm