Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Brazil chúc mừng ông Biden thắng cử

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, một trong những lãnh đạo quốc tế tích cực ủng hộ ông Trump, ngày 15/12 chúc mừng ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Xin gửi lời chào tới tổng thống đắc cử Joe Biden. Tôi hy vọng Mỹ vẫn là 'vùng đất của tự do và quê hương của những người dũng cảm'”, ông Bolsonaro tuyên bố, theo Bộ Ngoại giao Brazil.

"Tôi sẵn sàng làm việc với các bạn và tiếp tục xây dựng liên minh Brazil - Mỹ, để bảo vệ chủ quyền, dân chủ và tự do trên toàn thế giới, cũng như hội nhập thương mại", ông Bolsonaro cho biết.

Ông Bolsonaro là một trong những nhà lãnh đạo cuối cùng thừa nhận chiến thắng của ông Biden, theo Reuters. Tuyên bố của ông Bolsonaro chỉ được đưa ra sau khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận ông Biden thắng cử vào ngày 14/12.

Ông Bolsonaro có quan hệ tốt với Tổng thống Donald Trump và luôn hướng đến việc thắt chặt quan hệ với ông chủ Nhà Trắng. Trước đó, ông Bolsonaro từng thể hiện sự đồng tình với những tuyên bố của ông Trump về gian lận bầu cử.

Chiến thắng của ông Biden và sự công nhận miễn cưỡng của ông Bolsonaro phủ một đám mây lên mối quan hệ tương lai của Mỹ - Brazil.

tong thong Brazil chuc mung ong Biden anh 1

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, đã chúc mừng ông Biden thắng cử. Ảnh: Reuters.

Quan hệ hai nước ấm đến mức bắt đầu thảo luận về thỏa thuận thương mại tự do vào năm ngoái.

Ông Biden có khả năng áp dụng quan điểm cứng rắn hơn với chính quyền Brasilia trong các lĩnh vực như môi trường, nhân quyền và thương mại.

Chiến thắng của ông Biden khiến Tổng thống Bolsonaro mất đi một đồng minh ngoại giao quan trọng.

Trước đây, áp lực của Mỹ lên việc hạn chế nạn phá rừng ở Amazon và thúc đẩy hành động toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu khiến tổng thống Brazil không hài lòng. Ông Bolsonaro phản đối những bình luận về biến đổi khí hậu của ông Biden trong cuộc tranh luận tổng thống.

Một số chuyên gia cho rằng mối quan hệ xấu với Washington có thể khiến ông Bolsonaro xích lại gần Trung Quốc.

Ông Bolsonaro có thể phụ thuộc nhiều hơn vào nền kinh tế số 2 thế giới - cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil - nếu các vấn đề môi trường và nhân quyền làm ảnh hưởng đến chương trình nghị sự thương mại giữa Mỹ và Brazil.

Thủ tướng Eswatini qua đời ở tuổi 52 vì Covid-19

Thủ tướng Eswatini Ambrose Dlamini - người mắc Covid-19 bốn tuần trước - vừa qua đời ở tuổi 52 sau khi nhập viện tại Nam Phi.

Bộ trưởng Mỹ: Trung Quốc là mối đe dọa chính về quân sự và kinh tế

Trung Quốc không tuân thủ tốt các quy định thương mại quốc tế, là mối đe dọa chính về quân sự và thương mại trong khu vực, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố ngày 8/12.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm