Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng ở Texas

Tổng thống Biden ngày 20/2 phê duyệt tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng đối với bang Texas, nơi bị mất điện và thiếu nước trên diện rộng giữa thời tiết giá rét.

Cơ quan Xử lý Tình huống Khẩn cấp Liên bang cho biết động thái này sẽ giúp mở rộng cung cấp tài trợ liên bang cho người dân Texas, Mỹ, bị ảnh hưởng, bao gồm hỗ trợ nhà ở tạm thời, sửa chữa nhà và các khoản vay chi phí thấp, theo Guardian.

Mặc dù nhiều hộ gia đình ở Texas đã có điện trở lại, bang này vẫn đang quay cuồng với cơn bão tuyết mùa đông làm sập mạng lưới điện và khiến hàng triệu người không có năng lượng để sưởi ấm, thực phẩm hoặc nước uống an toàn.

Một nửa tiểu bang được khuyến cáo nên nấu nước sôi để uống sau khi các trung tâm xử lý nước gặp phải tình trạng mất điện.

tinh trang tham hoa nghiem trong o Texas anh 1

Cảnh đổ nát ở Austin, bang Texas, sau trận bão tuyết. Ảnh: New York Times.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho Texas. Tuy nhiên, tình trạng khẩn cấp có mức trần hạn chế các biện pháp hỗ trợ chính phủ liên bang có thể cung cấp.

Việc ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng sẽ cho phép chính phủ liên bang triển khai các hỗ trợ bổ sung cho Texas.

Hôm 19/2, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ tới thị sát Texas trong tuần tới.

Trận bão tuyết kỷ lục đang làm phần lớn Texas phải trải qua tình trạng cắt điện và cắt nước luân phiên, do nhiệt độ dưới 0 khiến hệ thống năng lượng và nước sạch ở tiểu bang này ngừng hoạt động.

Hệ thống sưởi ở phần lớn các hộ gia đình Texas chạy bằng điện, vì thế mất điện luân phiên khiến người dân đối mặt nguy cơ về sức khỏe do nhà ở không được làm ấm giữa thời tiết lạnh giá.

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng với các nguyên nhân liên quan tới thời tiết ở Texas, tính từ ngày 14/2, theo Washington Post. Nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc khí carbon monoxide do nổ máy ôtô, sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng trong nhà.

Bốn bà cháu trong gia đình gốc Việt thiệt mạng ở Texas Bà ngoại và ba trẻ nhỏ đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà ở thành phố Sugar Land, bang Texas, Mỹ vào sáng sớm 16/2.

Người dân Texas chết ở sân sau, trong ôtô, thậm chí trên giường ngủ

Thời tiết giá rét khiến hàng chục người đã thiệt mạng vì nhiều nguyên nhân, thậm chí có những nạn nhân tử vong ngay trên giường ngủ vì hạ thân nhiệt.

Bốn người trong gia đình gốc Việt thiệt mạng vì cháy nhà ở Texas

Bi kịch này nằm trong nhiều sự cố chết người trong một đêm liên quan đến trẻ em do các gia đình tìm cách sưởi ấm khi mất điện trong thời tiết băng giá ở Texas, Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm