Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden ra tay chống nạn kỳ thị người gốc Á

Tổng thống Biden ngày 30/3 đưa ra kế hoạch giải quyết nạn phân biệt chủng tộc ngày càng tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á, bao gồm khoản tài trợ gần 50 triệu USD.

Theo New York Times, kế hoạch này nhằm tăng khả năng tiếp cận dữ liệu các vụ phạm tội vì thù ghét, đồng thời yêu cầu tăng cường đào tạo cho cảnh sát địa phương.

Tổng thống Biden cũng sẽ chỉ định một quan chức Nhà Trắng xem xét các chính sách của Mỹ ảnh hưởng đến người châu Á, Hawaii và các đảo Thái Bình Dương.

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm khoản viện trợ gần 50 triệu USD để hỗ trợ những người gặp rào cản ngôn ngữ, vốn là nạn nhân sống sót sau bạo lực gia đình và tấn công tình dục.

nguoi My goc A anh 1

Người biểu tình kêu gọi dừng nạn kỳ thị và thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Á. Ảnh: AFP.

“Chương trình này sẽ mở rộng cung cấp các dịch vụ xã hội cho những người sống sót sau bạo lực gia đình, đến từ các cộng đồng người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Trong tháng 4, Bộ Tư pháp cũng sẽ xem xét phương án trấn áp hiệu quả hơn các hành vi bạo lực chống người gốc Á ở Mỹ, bao gồm ưu tiên truy tố những hành vi phạm tội vì thù ghét.

Kế hoạch này được công bố trong bối cảnh một ngày trước, cảnh sát ở New York công bố video cho thấy một người đàn ông đạp một phụ nữ châu Á 65 tuổi xuống vỉa hè, giẫm lên người bà nhiều lần.

Vào tháng 3, Tổng thống Biden đã đến Atlanta để bày tỏ lòng tiếc thương với các nạn nhân trong vụ xả súng hàng loạt nhằm vào 3 tiệm massage ở khu vực này. Trong số 8 người thiệt mạng, 6 người là phụ nữ gốc Á.

"Chúng tôi không thể im lặng khi đối mặt với bạo lực gia tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á. Những cuộc tấn công này là sai trái, đi ngược lại giá trị Mỹ và phải dừng lại", Tổng thống Biden viết trên Twitter hôm 30/3.

Một trong những thách thức ban đầu trong nhiệm kỳ của ông Biden là ngăn chặn tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực gia tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á.

Trong tuần đầu tiên nhậm chức, ông lên án chủ nghĩa bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương, đồng thời chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, cùng với Bộ Tư pháp tìm cách ngăn chặn các hành vi phân biệt chủng tộc.

Kế hoạch trên là bước tiếp nối trong việc thực hiện chủ trương này.

'Thật đáng sợ khi là phụ nữ Mỹ gốc Á' Vụ xả súng tại 3 spa ở Atlanta cướp đi sinh mạng của 8 người, gồm 6 người gốc Á. Hàng trăm cuộc biểu tình nổ ra ở Mỹ để chống lại nạn phân biệt chủng tộc.

‘Sự thù ghét người gốc Á đã lên đỉnh điểm’

Người gốc Á ngày càng có chỗ đứng ở Mỹ. Tuy nhiên, cùng với sự thành công, họ phải đối mặt với nỗi sợ. Vụ xả súng khiến 8 người thiệt mạng ở Georgia khiến cộng đồng này rúng động.

Người phụ nữ gốc Á bị hành hung ở Mỹ, nhân chứng đứng nhìn

Sở Cảnh sát New York kêu gọi người dân xác định người đàn ông đã hành hung một người phụ nữ gốc Á ở khu Midtown, Manhattan trong trong một đoạn video được công bố gần đây.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm