Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden: Quân đội Mỹ có thể ở lại Afghanistan lâu hơn nếu cần

Tổng thống Joe Biden ngày 18/8 cho biết Mỹ cam kết sơ tán mọi công dân nước này khỏi Afghanistan ngay cả khi quân đội Mỹ phải ở lại lâu hơn thời hạn rút quân toàn bộ vào ngày 31/8.

"Nếu còn người Mỹ kẹt lại Afghanistan, chúng tôi sẽ ở lại để đưa họ về", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

"Vậy người Mỹ nên hiểu rằng quân đội của chúng ta có thể phải ở lại Afghanistan sau ngày 31/8?", người dẫn chương trình George Stephanopoulos hỏi lại.

"Không", Tổng thống Biden đáp. "Người Mỹ nên hiểu rằng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành việc di tản trước ngày 31/8". Nhưng ông cũng nói thêm: "Nếu không thể đạt được mục tiêu đó, chúng tôi sẽ quyết định xem ai phải ở lại Afghanistan".

quan doi My rut quan anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Ông Stephanopoulos cũng hỏi Tổng thống Biden rằng khi đưa ra quyết định rút quân sau 20 năm can thiệp ở Afghanistan, liệu chủ nhân Nhà Trắng đã tính đến nguy cơ công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan phải vật lộn để sơ tán, đặt họ vào tình thế nguy hiểm. Ban đầu, Tổng thống Biden trả lời là "có" nhưng sau đó nói thêm: "Tôi đã không tính đến viễn cảnh hiện tại".

Ông Biden cũng khẳng định trong cuộc phỏng vấn rằng Taliban đã đồng ý cho công dân Mỹ đến sân bay Kabul.

Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng Washington đã hành động nhanh chóng để sơ tán Đại sứ quán Mỹ ở Kabul mà không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15/8 (giờ địa phương), hàng nghìn người dân đã kéo tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, gây ra cảnh tượng hỗn loạn.

Ít nhất 5 người được cho là đã thiệt mạng giữa đám đông hỗn loạn ở sân bay tại Kabul vào ngày 16/8, theo ABC News.

Theo Reuters, lực lượng quân sự Mỹ bảo vệ sân bay ở Kabul đã bắn hạ hai tay súng trong các cuộc đụng độ riêng biệt.

"Các báo cáo ban đầu cho thấy các tay súng đã bắn vào đám đông", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Các tay súng Taliban ngày 15/8 đã tràn vào thủ đô Kabul và nắm quyền kiểm soát thành phố trong khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi Afghanistan. Taliban đã chiếm đồn biên phòng Torkham giáp Pakistan. Do đó, sân bay Kabul hiện là lối thoát duy nhất ra khỏi Afghanistan vẫn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ nước này.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Australia đưa máy bay sức chứa 92 người đến Kabul, chỉ sơ tán được 26

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18/8 cho biết nước này đã sơ tán 26 người khỏi Afghanistan trong chuyến bay đầu tiên, được thực hiện bằng phi cơ C130 với sức chứa 92 người.

Anh lo ngại Mỹ sẽ rút quân khỏi sân bay Kabul trong vài ngày tới

Anh lo ngại Mỹ có thể rút quân khỏi sân bay Kabul trong vài ngày tới, khiến sân bay này có nguy cơ đóng cửa, làm dấy lên lo ngại rằng họ sẽ không thể tiếp tục sơ tán khẩn cấp.

Vì sao đám đông ở sân bay Kabul chỉ toàn đàn ông?

Cuộc chạy đua tìm đường rời khỏi Afghanistan đa phần chỉ có đàn ông dù phụ nữ mới là đối tượng chịu nhiều rủi ro nhất khi Taliban trở lại nắm quyền.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm