Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh lo ngại Mỹ sẽ rút quân khỏi sân bay Kabul trong vài ngày tới

Anh lo ngại Mỹ có thể rút quân khỏi sân bay Kabul trong vài ngày tới, khiến sân bay này có nguy cơ đóng cửa, làm dấy lên lo ngại rằng họ sẽ không thể tiếp tục sơ tán khẩn cấp.

Các nguồn tin từ chính phủ và nguồn tin an ninh của Anh cho biết họ không thể đảm bảo Mỹ sẽ duy trì 6.000 binh sĩ ở sân bay Kabul trong bao lâu, cảnh báo rằng Anh sẽ không thể tiếp tục cuộc giải cứu hàng nghìn người Anh và người Afghanistan mà không có sự hiện diện của quân đội Mỹ, Guardian đưa tin ngày 19/8.

Một nguồn tin từ chính phủ nói rằng Anh muốn hoàn thành việc sơ tán càng nhanh càng tốt.

Sân bay Kabul đã chìm trong hỗn loạn trong ngày 16/8 sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô. Dẫu vậy, Mỹ sau đó đã ổn định được tình hình. Thời hạn hoàn thành sơ tán dự kiến của Mỹ ​​là ngày 31/8.

Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng Anh đã cố tìm kiếm sự đảm bảo từ phía Mỹ về thời hạn này nhưng không thành công, dù Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 17/8 đã đăng trên Twitter rằng Mỹ sẽ duy trì lực lượng ở sân bay “để đưa tất cả người Mỹ ra khỏi Afghanistan”.

Anh lo My rut quan som khoi Kabul anh 1

Người dân Afghanistan leo lên nóc máy bay ở sân bay Kabul. Ảnh: AFP.

Theo số liệu chính thức, tính đến hết ngày 17/8, có 1.150 người đã được Anh sơ tán ra khỏi Afghanistan. Tổng số người mà Anh dự kiến đưa đi là 6.000 người, một nửa trong số đó là người Anh và người mang hai quốc tịch, nửa còn lại là người Afghanistan đủ điều kiện nhập cư vì từng giúp người Anh.

Tướng Nick Carter, người đứng đầu lực lượng vũ trang Anh, cho biết dự kiến ​có 7 máy bay đến Kabul để đưa thêm 1.000 người đi vào ngày 18/8. “Tình hình đã ổn định từ cuối tuần nhưng vẫn còn bấp bênh”, ông nói.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Giới chức Lầu Năm Góc cay đắng khi thấy cảnh tượng ở sân bay Kabul

Dự đoán sai lầm của chính quyền Tổng thống Biden về diễn biến ở Afghanistan sau khi Mỹ rút quân đã khiến việc sơ tán đồng minh người Afghanistan của Mỹ chậm trễ.

Australia đưa máy bay sức chứa 92 người đến Kabul, chỉ sơ tán được 26

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18/8 cho biết nước này đã sơ tán 26 người khỏi Afghanistan trong chuyến bay đầu tiên, được thực hiện bằng phi cơ C130 với sức chứa 92 người.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm