Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc lên tiếng về những phát súng ở sân bay Kabul

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby ngày 18/8 cho biết những phát súng ở sân bay Kabul chỉ nhằm kiểm soát đám đông, không bắn vào người Afghanistan hoặc bất kỳ ai khác.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết quân đội Mỹ hỗ trợ quá trình sơ tán khỏi Afghanistan tại sân bay Kabul đã bắn vài phát súng chỉ thiên để kiểm soát đám đông. Không có dấu hiệu thương vong nào liên quan đến phát súng nói trên, theo AFP.

"Một số phát súng đã nổ ra, phần lớn xung quanh các khu vực cổng. Và chúng tôi hiểu rằng ít nhất một vài trong số đó... được binh sĩ Mỹ bắn ở phía vành đai sân bay như một biện pháp kiểm soát đám đông và một cảnh báo không gây chết người”, ông Kirby nói.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết số lượng lính Mỹ được triển khai tại sân bay quốc tế của thủ đô Kabul đã nâng lên 4.500 người vào ngày 18/8 và dự kiến có thêm vài trăm binh sĩ nữa tới trong 24 giờ tiếp theo.

dam dong o san bay Kabul anh 1

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh. CNN.

Một quan chức Taliban cho biết các chỉ huy và tay súng của Taliban đã bắn chỉ thiên để giải tán đám đông tại sân bay Kabul vào cùng ngày.

"Chúng tôi không có ý định làm bị thương bất cứ ai", vị này chia sẻ với Reuters.

Quan chức này cho biết hỗn loạn vẫn tiếp diễn bên ngoài sân bay, đồng thời đổ lỗi cho các lực lượng phương Tây về một "kế hoạch sơ tán hỗn loạn" khỏi Afghanistan.

Các nhân chứng cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống Taliban ở thành phố Jalalabad hôm 18/8. Sự việc này xảy ra trong bối cảnh Taliban muốn thành lập chính phủ sau sự sụp đổ của quân đội và chính phủ do Mỹ hậu thuẫn. Bên cạnh đó, các nước phương Tây cũng tăng cường sơ tán của các nhà ngoại giao và dân thường.

dam dong o san bay Kabul anh 2

Khung cảnh đông đúc ở sân bay quốc tế Kabul. Ảnh: Politico.

Ông Kirby cho biết các quan chức Mỹ đã liên lạc với Taliban để cố gắng đẩy nhanh quá trình sơ tán.

"Chúng tôi không biết rằng đã có những vấn đề xảy ra ở bên ngoài và sự quấy rối của một số cá nhân", ông cho biết. "Chúng tôi đang liên lạc với Taliban, chúng tôi muốn thấy quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Chúng tôi chắc chắn muốn nó diễn ra nhanh hơn và với số lượng lớn hơn".

Ông Kirby cho biết máy bay vận tải C-17 của Mỹ đã sơ tán khoảng 2.000 người khỏi Kabul trong 24 giờ qua, trong đó có 325 công dân Mỹ và một số nhân viên NATO. Ông cho biết số lượng người dự kiến được di tản trong 24 giờ tới cũng sẽ tương tự.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Lầu Năm Góc: Nhiều người chết khi bám vào máy bay ở Kabul

Lầu Năm Góc thừa nhận nhiều người đã thiệt mạng khi tìm cách bám vào máy bay quân sự Mỹ di tản khỏi Kabul hôm 16/8, nhưng không công bố số liệu chi tiết.

4.500 quân Mỹ đang ở sân bay Kabul

Quan chức Mỹ cho biết số binh sĩ nước này triển khai tại sân bay quốc tế thủ đô Kabul sẽ sớm được tăng lên 6.000 người để hỗ trợ di tản.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm