Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden lên tiếng về vụ ông Trump bị ám sát hụt ở Florida

Tổng thống Biden khen ngợi Mật vụ Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật sau vụ ông Trump bị ám sát hụt, đồng thời cho biết ông thấy “nhẹ nhõm” khi nghe tin ông Trump không bị thương.

Ông Biden "nhẹ nhõm" khi hay tin ông Trump không bị thương trong vụ ám sát hụt ở Florida hôm 15/9. Ảnh: New York Times.

“Tôi đã được thông báo về cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật liên bang về vụ việc được cho là nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump hôm nay”, CNN dẫn tuyên bố của Tổng thống Joe Biden hôm 15/9.

“Một nghi phạm đã bị bắt giữ, và tôi xin khen ngợi nỗ lực của Cơ quan Mật vụ Mỹ và các lực lượng thực thi pháp luật khác vì sự cảnh giác, nỗ lực đảm bảo an toàn cho cựu tổng thống và những người xung quanh. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi biết cựu tổng thống không bị thương”, ông cho biết thêm.

Tổng thống Biden cũng lên án tình trạng bạo lực chính trị hay “bất kỳ hành động bạo lực nào” và cho biết đã chỉ đạo các quan chức chính quyền Mỹ đảm bảo Cơ quan Mật vụ có đủ mọi nguồn lực cần thiết để bảo vệ cựu tổng thống.

“Như tôi đã nói nhiều lần, đất nước chúng ta không có chỗ cho bạo lực chính trị hay bất kỳ hình thức bạo lực nào, và tôi đã chỉ đạo đội ngũ của mình phải tiếp tục đảm bảo Cơ quan Mật vụ có mọi nguồn lực, khả năng và biện pháp bảo vệ cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho cựu tổng thống”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, giới chức Mỹ xác nhận Cơ quan Mật vụ đã bắt giữ một nghi phạm bị phát hiện cùng với một khẩu súng AK-47 ở bên ngoài Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump tại Florida. Nghi phạm đã bỏ chạy bằng ôtô màu đen, trước khi bị các nhân viên mật vụ Mỹ bắt giữ trên cao tốc.

Sự việc xảy ra hai tháng sau khi vụ ám sát hụt cựu tổng thống tại một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, làm dấy lên sự giám sát chặt chẽ và nhiều ý kiến tiêu cực đối với Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Nghi phạm mưu sát ông Trump bị bắt giữ sau phát đạn của Mật vụ Giới chức Mỹ đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ khẩu súng trường kiểu AK-47 cùng ống ngắm sau sự việc FBI nhận định là "nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump" hôm 15/9.

FBI đang điều tra "vụ việc được cho là nỗ lực ám sát bất thành" nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump, theo thông báo của cơ quan này vào ngày 15/9, chỉ hai tháng sau vụ ám sát hụt tại cuộc vận động ở Pennsylvania.

Cựu tổng thống đã an toàn sau khi có tiếng súng vang lên tại sân golf quốc tế Trump ở phía Nam Florida vào ngày 15/9.

  • Mật vụ phát hiện nòng súng: Một đặc vụ chịu trách nhiệm kiểm tra an ninh, đi trước cựu tổng thống vài hố golf, đã phát hiện nòng súng ló ra từ hàng rào và bắn 4-6 phát đạn về phía nghi phạm.
  • Tiếng súng vang lên khi ông Trump đang chơi golf: Ông Trump đang di chuyển giữa các hố golf số 5 và số 6, cùng với nhà tài trợ Steve Witkoff thì tiếng súng vang lên. Sân golf ngay lập tức được phong tỏa, theo một nguồn tin thân cận.
  • Cảnh sát trưởng nhận được thông báo: Cảnh sát trưởng hạt Palm Beach Ric Bradshaw cho biết văn phòng của ông nhận được thông báo lúc 13h30 ngày 15/9 (giờ địa phương) rằng mật vụ Mỹ đã nổ súng.
  • Nhân chứng phát hiện một người đàn ông trong bụi cây: Một nhân chứng đã nhìn thấy nghi phạm chạy ra khỏi bụi cây và chụp ảnh chiếc xe của hắn, giúp cảnh sát bắt giữ nghi phạm, theo cảnh sát trưởng hạt Palm Beach.
  • Cao tốc đầy cảnh sát: Cảnh sát trưởng hạt Martin William D. Snyder cho biết lực lượng của ông đã tập trung đến xa lộ liên bang 95 và phong tỏa một đoạn cao tốc để ngăn chặn và bắt giữ nghi phạm.
  • Nghi phạm bị bắt giữ: Nghi phạm không mang theo vũ khí khi bị lực lượng thực thi pháp luật kéo ra khỏi xe, đồng thời không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc, ông Bradshaw cho biết. Theo ba nguồn tin từ lực lượng thực thi pháp luật, nghi phạm bị bắt giữ là Ryan Wesley Routh.
  • Nghi phạm bỏ lại súng và đồ đạc trong bụi cây: Lực lượng thực thi pháp luật đã tìm thấy một khẩu súng trường kiểu AK-47 có kính ngắm, hai ba lô được treo trên hàng rào có chứa gạch men và một máy quay GoPro tại nơi nghi phạm ẩn náu trong bụi cây.

Vì sao nghi phạm mưu sát ông Trump mang theo gạch men?

Các quan chức thực thi pháp luật đã tìm thấy vũ khí và ba lô bị nghi phạm bỏ lại tại nơi ẩn náu trong bụi cây gần Sân golf Quốc tế Trump ở Nam Florida hôm 15/9, trong đó có chứa gạch men.

Diễn biến chính vụ ông Trump bị ám sát hụt lần hai

FBI đang điều tra "vụ việc được cho là nỗ lực ám sát bất thành" nhắm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ hai tháng sau vụ ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. 

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm