Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden ký đạo luật quốc phòng trị giá 770 tỷ USD

Tổng thống Joe Biden hôm 27/12 đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2022 để chi tiêu quân sự, cùng các điều khoản ứng phó với Trung Quốc và Nga.

"Đạo luật mang lại những lợi ích quan trọng và tăng cường khả năng tiếp cận công bằng cho các quân nhân và gia đình của họ, đồng thời có những thẩm quyền quan trọng để hỗ trợ năng lực phòng thủ của đất nước", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trị giá 770 tỷ USD, NDAA năm 2022 cho phép chi tiêu quân sự nhiều hơn khoảng 5% so với năm trước đó, đồng thời tăng 2,7% lương cho quân đội và mua thêm nhiều máy bay cùng tàu hải quân.

NDAA chi 300 triệu USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine để hỗ trợ lực lượng vũ trang của Ukraine, cung cấp 4 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Phòng thủ châu Âu và 150 triệu USD cho hợp tác an ninh với các nước vùng Baltic.

ong biden ky du luat quoc phong tri gia 770 ty USD anh 1

Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp về vấn đề ứng phó đại dịch với các thống đốc hôm 27/12. Ảnh: Reuters.

Về phía Trung Quốc, dự luật gồm 7,1 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương và tuyên bố ủng hộ bảo vệ đảo Đài Loan.

Ngoài ra, NDAA cũng thành lập một ủy ban gồm 16 thành viên để nghiên cứu về cuộc chiến ở Afghanistan. Ông Biden đã kết thúc cuộc xung đột - cho đến nay là cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ - hồi tháng 8 vừa qua.

Đây là đạo luật được thông qua hàng năm trong 6 thập niên qua và nhận sự chú ý bởi nhiều lĩnh vực khác khi giải quyết những vấn đề trong chính sách an ninh, quốc phòng Mỹ.

Đầu tháng 12, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật sau các cuộc tranh luận căng thẳng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về các chính sách với Trung Quốc và Nga.

Trung Quốc luân chuyển quan chức bị Mỹ cấm vận

Ông Trần Toàn Quốc, Bí thư Tân Cương, sẽ rời nhiệm sở và được bổ nhiệm vào vị trí khác. Ông là quan chức cao nhất của Trung Quốc đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Mỹ đối mặt nguy cơ nửa triệu ca Covid-19/ngày

Số người mắc Covid-19 ở Mỹ tiếp tục tăng vọt - có thể đạt mốc 500.000 ca/ngày - khi người dân di chuyển khắp nước sau Giáng sinh và đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ cuối tuần khác.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm